Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 111
ræði karla. Hvorugt er gott. Ég kannast hins vegar ekki við að „róttækur femínísmi“ hafí ráðið menningarskrifum okkar femínistanna sem skrifað höfum og talað um íslenskar bókmenntir og skil ekki til hvers Friðrik Rafnsson er að vísa þegar hann talar um eftirfarandi: „... þegar jafn þröng- sýn kynjahyggja ryðst fram á sviðið: annaðhvort kvenna- eða karlabók- menntir skal það vera, víglínan skal dregin í mittisstað, hugsunin stjórnast af hormónum og allar efasemdir þar að lútandi eru svik við málstaðinn!" Ég vona að fram hafi komið að okkar „víglína“ er ekki dregin í mittisstað. Við getum frekar sagt eins og skáldið: „Um hjarta okkar þvert er hræelduð víglínan dregin/ en orrustan geisar í heitu höfði okkar“ (Sigfús Daðason: Hendur og orð, 1959). Lausnin er ekki sú, að við verðum eins (þ.e. öll karlar) heldur að við krefjumst þess ómögulega þ.e. jafnrétthárra andstæðna í skapandi samstarfi. Lifi mismunurinn! Aths. ritstj. Gott var að fá viðbrögð við síðustu eftirskrifum mínum, enda rituð í þeirri von. Svar Dagnýjar er fróðlegt og um margt málefnalegt eins og við var að búast á þeim bæ. Þó langar mig að gera athugasemd við tvennt. Útgangspunktur minn í hugleiðingunni um kynjahyggjuna var títtnefnt viðtal við Salle- nave. Dagný benti hins vegar á að „þegar franskar menntakonur tala um „femínisma" og „kvennabókmenntir" vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndunum.“ En er það ekki rétt munað að ágætar franskar menntakonur eins og Simone de Beauvoir og Julia Kristeva hafa mjög mótað femíníska umræðu um heim allan, þar á meðal á Islandi? Það er tómur útútsnúningur hjá Dagnýju að ég gráti forna karlveldistíma og sé haldinn „löngun til að hverfa aftur að hinu sokkna Atlantis algjörs karlveldis í menningunni." 1 því sambandi vísa ég til starfa minna á bókmenntasviðinu, m.a. þýðinga á verkum tveggja skáldkvenna. Hugleiðingu minni var fyrst og fremst beint gegn tvíhyggjunni sem vissulega hefur verið snar þáttur í hugsun okkar með afleiðingum sem allir þekkja. Einmitt þess vegna þurfum við að reyna að brjóta upp tvíhyggjuna. Kynin eru tvö, ég tek undir þá kenningu Dagnýjar, en rafskautin í höfðum manna og segulsviðin í mann- og bókmenntalífinu eru mun fleiri. Hvers vegna þá að einskorða sig sífellt við tvenndir? En ef til vill erum við Dagný í rauninni að rökræða um mun stærra málefni, nefnilega afstöðu fræðimannanna til bókmennta. Fyrir nokkrum áratugum var mjög í tísku meðal ákveðins hóps rithöfunda til hægri og vinstri að skrifa það sem kallað hefur verið afstöðubók- menntir (ff. littérature engagée), en það þýddi að skáldskapurinn þjónaði ákveðnum boðskap. Boðskapurinn var klæddur í skáldskaparbúning. Oftast nær var sannfæring höfunda svo sterk að þeir gleymdu listahlið málsins, enda er listrænt gildi þessara verka nú talið hverfandi. Nú hefiir pólitískt gildismat góðu heilli fjarað út úr bókmenntunum, en effir stendur hópur fræðimanna (einkum í húmanískum fræðum), aðallega á Norðurlöndunum og enskumæl- andi heiminum sem stundar það sem mætti kalla afstöðurannsóknir. boðskapurinn er klædd- ur í fræðilegan búning. Mikið held ég að hann Rabelais gamli skemmti sér yfir slíkum akademisma væri hann ekki dauður! Að lokum: nú á tímum fjölmiðlaveldis sem gerir allt til að steypa alla í sama mót held ég að háskólar og menningartímarit geti verið dýrmætur vettvangur fyrir raunveruleg skoðana- skipti. Það er m.a. tilgangur TMM. Því tek ég undir lokaorð Dagnýjar: „Lifi mismunurinn!“, en langar að ganga enn lengra og segi: „Lifi fjölbreytnin!" F.R. TMM 1995:2 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.