Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 111
ræði karla. Hvorugt er gott. Ég kannast hins vegar ekki við að „róttækur femínísmi“ hafí ráðið menningarskrifum okkar femínistanna sem skrifað höfum og talað um íslenskar bókmenntir og skil ekki til hvers Friðrik Rafnsson er að vísa þegar hann talar um eftirfarandi: „... þegar jafn þröng- sýn kynjahyggja ryðst fram á sviðið: annaðhvort kvenna- eða karlabók- menntir skal það vera, víglínan skal dregin í mittisstað, hugsunin stjórnast af hormónum og allar efasemdir þar að lútandi eru svik við málstaðinn!" Ég vona að fram hafi komið að okkar „víglína“ er ekki dregin í mittisstað. Við getum frekar sagt eins og skáldið: „Um hjarta okkar þvert er hræelduð víglínan dregin/ en orrustan geisar í heitu höfði okkar“ (Sigfús Daðason: Hendur og orð, 1959). Lausnin er ekki sú, að við verðum eins (þ.e. öll karlar) heldur að við krefjumst þess ómögulega þ.e. jafnrétthárra andstæðna í skapandi samstarfi. Lifi mismunurinn! Aths. ritstj. Gott var að fá viðbrögð við síðustu eftirskrifum mínum, enda rituð í þeirri von. Svar Dagnýjar er fróðlegt og um margt málefnalegt eins og við var að búast á þeim bæ. Þó langar mig að gera athugasemd við tvennt. Útgangspunktur minn í hugleiðingunni um kynjahyggjuna var títtnefnt viðtal við Salle- nave. Dagný benti hins vegar á að „þegar franskar menntakonur tala um „femínisma" og „kvennabókmenntir" vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndunum.“ En er það ekki rétt munað að ágætar franskar menntakonur eins og Simone de Beauvoir og Julia Kristeva hafa mjög mótað femíníska umræðu um heim allan, þar á meðal á Islandi? Það er tómur útútsnúningur hjá Dagnýju að ég gráti forna karlveldistíma og sé haldinn „löngun til að hverfa aftur að hinu sokkna Atlantis algjörs karlveldis í menningunni." 1 því sambandi vísa ég til starfa minna á bókmenntasviðinu, m.a. þýðinga á verkum tveggja skáldkvenna. Hugleiðingu minni var fyrst og fremst beint gegn tvíhyggjunni sem vissulega hefur verið snar þáttur í hugsun okkar með afleiðingum sem allir þekkja. Einmitt þess vegna þurfum við að reyna að brjóta upp tvíhyggjuna. Kynin eru tvö, ég tek undir þá kenningu Dagnýjar, en rafskautin í höfðum manna og segulsviðin í mann- og bókmenntalífinu eru mun fleiri. Hvers vegna þá að einskorða sig sífellt við tvenndir? En ef til vill erum við Dagný í rauninni að rökræða um mun stærra málefni, nefnilega afstöðu fræðimannanna til bókmennta. Fyrir nokkrum áratugum var mjög í tísku meðal ákveðins hóps rithöfunda til hægri og vinstri að skrifa það sem kallað hefur verið afstöðubók- menntir (ff. littérature engagée), en það þýddi að skáldskapurinn þjónaði ákveðnum boðskap. Boðskapurinn var klæddur í skáldskaparbúning. Oftast nær var sannfæring höfunda svo sterk að þeir gleymdu listahlið málsins, enda er listrænt gildi þessara verka nú talið hverfandi. Nú hefiir pólitískt gildismat góðu heilli fjarað út úr bókmenntunum, en effir stendur hópur fræðimanna (einkum í húmanískum fræðum), aðallega á Norðurlöndunum og enskumæl- andi heiminum sem stundar það sem mætti kalla afstöðurannsóknir. boðskapurinn er klædd- ur í fræðilegan búning. Mikið held ég að hann Rabelais gamli skemmti sér yfir slíkum akademisma væri hann ekki dauður! Að lokum: nú á tímum fjölmiðlaveldis sem gerir allt til að steypa alla í sama mót held ég að háskólar og menningartímarit geti verið dýrmætur vettvangur fyrir raunveruleg skoðana- skipti. Það er m.a. tilgangur TMM. Því tek ég undir lokaorð Dagnýjar: „Lifi mismunurinn!“, en langar að ganga enn lengra og segi: „Lifi fjölbreytnin!" F.R. TMM 1995:2 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.