Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 111
ræði karla. Hvorugt er gott. Ég kannast hins vegar ekki við að „róttækur femínísmi“ hafí ráðið menningarskrifum okkar femínistanna sem skrifað höfum og talað um íslenskar bókmenntir og skil ekki til hvers Friðrik Rafnsson er að vísa þegar hann talar um eftirfarandi: „... þegar jafn þröng- sýn kynjahyggja ryðst fram á sviðið: annaðhvort kvenna- eða karlabók- menntir skal það vera, víglínan skal dregin í mittisstað, hugsunin stjórnast af hormónum og allar efasemdir þar að lútandi eru svik við málstaðinn!" Ég vona að fram hafi komið að okkar „víglína“ er ekki dregin í mittisstað. Við getum frekar sagt eins og skáldið: „Um hjarta okkar þvert er hræelduð víglínan dregin/ en orrustan geisar í heitu höfði okkar“ (Sigfús Daðason: Hendur og orð, 1959). Lausnin er ekki sú, að við verðum eins (þ.e. öll karlar) heldur að við krefjumst þess ómögulega þ.e. jafnrétthárra andstæðna í skapandi samstarfi. Lifi mismunurinn! Aths. ritstj. Gott var að fá viðbrögð við síðustu eftirskrifum mínum, enda rituð í þeirri von. Svar Dagnýjar er fróðlegt og um margt málefnalegt eins og við var að búast á þeim bæ. Þó langar mig að gera athugasemd við tvennt. Útgangspunktur minn í hugleiðingunni um kynjahyggjuna var títtnefnt viðtal við Salle- nave. Dagný benti hins vegar á að „þegar franskar menntakonur tala um „femínisma" og „kvennabókmenntir" vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndunum.“ En er það ekki rétt munað að ágætar franskar menntakonur eins og Simone de Beauvoir og Julia Kristeva hafa mjög mótað femíníska umræðu um heim allan, þar á meðal á Islandi? Það er tómur útútsnúningur hjá Dagnýju að ég gráti forna karlveldistíma og sé haldinn „löngun til að hverfa aftur að hinu sokkna Atlantis algjörs karlveldis í menningunni." 1 því sambandi vísa ég til starfa minna á bókmenntasviðinu, m.a. þýðinga á verkum tveggja skáldkvenna. Hugleiðingu minni var fyrst og fremst beint gegn tvíhyggjunni sem vissulega hefur verið snar þáttur í hugsun okkar með afleiðingum sem allir þekkja. Einmitt þess vegna þurfum við að reyna að brjóta upp tvíhyggjuna. Kynin eru tvö, ég tek undir þá kenningu Dagnýjar, en rafskautin í höfðum manna og segulsviðin í mann- og bókmenntalífinu eru mun fleiri. Hvers vegna þá að einskorða sig sífellt við tvenndir? En ef til vill erum við Dagný í rauninni að rökræða um mun stærra málefni, nefnilega afstöðu fræðimannanna til bókmennta. Fyrir nokkrum áratugum var mjög í tísku meðal ákveðins hóps rithöfunda til hægri og vinstri að skrifa það sem kallað hefur verið afstöðubók- menntir (ff. littérature engagée), en það þýddi að skáldskapurinn þjónaði ákveðnum boðskap. Boðskapurinn var klæddur í skáldskaparbúning. Oftast nær var sannfæring höfunda svo sterk að þeir gleymdu listahlið málsins, enda er listrænt gildi þessara verka nú talið hverfandi. Nú hefiir pólitískt gildismat góðu heilli fjarað út úr bókmenntunum, en effir stendur hópur fræðimanna (einkum í húmanískum fræðum), aðallega á Norðurlöndunum og enskumæl- andi heiminum sem stundar það sem mætti kalla afstöðurannsóknir. boðskapurinn er klædd- ur í fræðilegan búning. Mikið held ég að hann Rabelais gamli skemmti sér yfir slíkum akademisma væri hann ekki dauður! Að lokum: nú á tímum fjölmiðlaveldis sem gerir allt til að steypa alla í sama mót held ég að háskólar og menningartímarit geti verið dýrmætur vettvangur fyrir raunveruleg skoðana- skipti. Það er m.a. tilgangur TMM. Því tek ég undir lokaorð Dagnýjar: „Lifi mismunurinn!“, en langar að ganga enn lengra og segi: „Lifi fjölbreytnin!" F.R. TMM 1995:2 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.