Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 111
ræði karla. Hvorugt er gott. Ég kannast hins vegar ekki við að „róttækur femínísmi“ hafí ráðið menningarskrifum okkar femínistanna sem skrifað höfum og talað um íslenskar bókmenntir og skil ekki til hvers Friðrik Rafnsson er að vísa þegar hann talar um eftirfarandi: „... þegar jafn þröng- sýn kynjahyggja ryðst fram á sviðið: annaðhvort kvenna- eða karlabók- menntir skal það vera, víglínan skal dregin í mittisstað, hugsunin stjórnast af hormónum og allar efasemdir þar að lútandi eru svik við málstaðinn!" Ég vona að fram hafi komið að okkar „víglína“ er ekki dregin í mittisstað. Við getum frekar sagt eins og skáldið: „Um hjarta okkar þvert er hræelduð víglínan dregin/ en orrustan geisar í heitu höfði okkar“ (Sigfús Daðason: Hendur og orð, 1959). Lausnin er ekki sú, að við verðum eins (þ.e. öll karlar) heldur að við krefjumst þess ómögulega þ.e. jafnrétthárra andstæðna í skapandi samstarfi. Lifi mismunurinn! Aths. ritstj. Gott var að fá viðbrögð við síðustu eftirskrifum mínum, enda rituð í þeirri von. Svar Dagnýjar er fróðlegt og um margt málefnalegt eins og við var að búast á þeim bæ. Þó langar mig að gera athugasemd við tvennt. Útgangspunktur minn í hugleiðingunni um kynjahyggjuna var títtnefnt viðtal við Salle- nave. Dagný benti hins vegar á að „þegar franskar menntakonur tala um „femínisma" og „kvennabókmenntir" vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndunum.“ En er það ekki rétt munað að ágætar franskar menntakonur eins og Simone de Beauvoir og Julia Kristeva hafa mjög mótað femíníska umræðu um heim allan, þar á meðal á Islandi? Það er tómur útútsnúningur hjá Dagnýju að ég gráti forna karlveldistíma og sé haldinn „löngun til að hverfa aftur að hinu sokkna Atlantis algjörs karlveldis í menningunni." 1 því sambandi vísa ég til starfa minna á bókmenntasviðinu, m.a. þýðinga á verkum tveggja skáldkvenna. Hugleiðingu minni var fyrst og fremst beint gegn tvíhyggjunni sem vissulega hefur verið snar þáttur í hugsun okkar með afleiðingum sem allir þekkja. Einmitt þess vegna þurfum við að reyna að brjóta upp tvíhyggjuna. Kynin eru tvö, ég tek undir þá kenningu Dagnýjar, en rafskautin í höfðum manna og segulsviðin í mann- og bókmenntalífinu eru mun fleiri. Hvers vegna þá að einskorða sig sífellt við tvenndir? En ef til vill erum við Dagný í rauninni að rökræða um mun stærra málefni, nefnilega afstöðu fræðimannanna til bókmennta. Fyrir nokkrum áratugum var mjög í tísku meðal ákveðins hóps rithöfunda til hægri og vinstri að skrifa það sem kallað hefur verið afstöðubók- menntir (ff. littérature engagée), en það þýddi að skáldskapurinn þjónaði ákveðnum boðskap. Boðskapurinn var klæddur í skáldskaparbúning. Oftast nær var sannfæring höfunda svo sterk að þeir gleymdu listahlið málsins, enda er listrænt gildi þessara verka nú talið hverfandi. Nú hefiir pólitískt gildismat góðu heilli fjarað út úr bókmenntunum, en effir stendur hópur fræðimanna (einkum í húmanískum fræðum), aðallega á Norðurlöndunum og enskumæl- andi heiminum sem stundar það sem mætti kalla afstöðurannsóknir. boðskapurinn er klædd- ur í fræðilegan búning. Mikið held ég að hann Rabelais gamli skemmti sér yfir slíkum akademisma væri hann ekki dauður! Að lokum: nú á tímum fjölmiðlaveldis sem gerir allt til að steypa alla í sama mót held ég að háskólar og menningartímarit geti verið dýrmætur vettvangur fyrir raunveruleg skoðana- skipti. Það er m.a. tilgangur TMM. Því tek ég undir lokaorð Dagnýjar: „Lifi mismunurinn!“, en langar að ganga enn lengra og segi: „Lifi fjölbreytnin!" F.R. TMM 1995:2 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.