Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 112
Ritdómar í heitu Einar Már Guðmundsson: Englar alheims- ins. Almenna bókafélagið 1993.224 bls. „Orrustan eeisar iiöfði okkar“ I einum eftirminnilegasta kafla þessarar skáldsögu eru félagarnir á geðsjúkra- húsinu Kleppi að hugleiða tilvist sína og hvort líf þeirra sé yfirleitt einhvers virði. Sögumaðurinn, Páll, segir þá þessa merkilegu setningu: „Við erum englar. Englar alheimsins.“ (189) Þessi ein- kennilega staðhæfing Páls, sem sagan dregur nafn sitt af, tengir þá geðsjúku hinum góðu, saklausu vættum sem eru eins konar tengiliðir guðs og manna, og hafa í kristinni hefð fyrst og fremst flutt mönnum mikilvæg skilaboð frá guði. Ein niðurstaða sögunnar sýnist mér ein- mitt vera að hinir geðveiku séu englar, tilvist þeirra og sýn á veruleikann flytji mönnum mikilvæg sannindi. Englar alheimsins er saga geðsjúks manns sem lifir í tveimur heimum vegna þess að upplifun hans á „veruleik- anum“ er oft algjörlega á skjön við það sem aðrir sjá og skynja. Á milli hans og þeirra er múr sem ólíkt Berlínarmúrn- um getur ekki hrunið: „múrarnir milli mín og heimsins hrynja aldrei; þeir standa óhagganlegir og traustir, jafnvel þó enginn sjái þá með berum augum.“ (16). Vitanlega er það svo að skynjun sérhvers manns á veruleikanum er ein- stök, og það kann að vera skammur veg- ur á milli þess að álíta það sérstaka náðargáfu eða sjúkdóm að sjá og skynja það sem öðrum er hulið. Veruleikinn er margræður, segja menn gjarnan, en samt er hann oftast býsna þröngt skil- greindur og lítið umburðarlyndi fyrir annarri sýn en almennt viðurkenndu. Þessi margræða skynjun veruleikans er víða til umræðu í sögunni, t.d. í skemmtilegum þætti af Bergsteini list- málara sem er slíkur raunsæismaður í málverki að Kleppsspítali er á öllum myndum hans af nánasta umhverfi spít- alans, hann getur ekki sleppt Kleppi og sett eitthvað annað í staðinn, jafhvel þótt þetta hafi í för með sér að enginn kaupi myndirnar, því enginn „heilvita maður“ vill „hafa Kleppsspítala hangandi uppi á vegg hjá sér“ (78). Páll virðir fyrir sér þessi málverk og horfir „dolfallinn á þessa tvo heima, raunveruleikann í raunveruleikanum og raunveruleikann í myndinni“ (39). Þetta kallast á við það tvísæi sem Páll skynjar í sjálfum sér og hann segist botna jafnlítið í raunveru- leikanum og hann í sér, en talar jafn- framt fyrir munn þjáningarbræðra sinna er hann segir: „Við sem erum lagðir inn á hæli og vistaðir á stofnun- um, við eigum engin svör þegar okkar hugmyndir eru ekki í samræmi við raunveruleikann, því í okkar heimi hafa aðrir rétt fýrir sér og þekkja muninn á réttu og röngu.“ (10) Það gefur auga leið að einna afdrifa- ríkast fýrir sögu af þessu tagi er hvernig hún er sögð, þ. e. frásagnarhátturinn. Einar Már hefur valið þá djörfu leið að 106 TMM 1995:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.