Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 112
Ritdómar í heitu Einar Már Guðmundsson: Englar alheims- ins. Almenna bókafélagið 1993.224 bls. „Orrustan eeisar iiöfði okkar“ I einum eftirminnilegasta kafla þessarar skáldsögu eru félagarnir á geðsjúkra- húsinu Kleppi að hugleiða tilvist sína og hvort líf þeirra sé yfirleitt einhvers virði. Sögumaðurinn, Páll, segir þá þessa merkilegu setningu: „Við erum englar. Englar alheimsins.“ (189) Þessi ein- kennilega staðhæfing Páls, sem sagan dregur nafn sitt af, tengir þá geðsjúku hinum góðu, saklausu vættum sem eru eins konar tengiliðir guðs og manna, og hafa í kristinni hefð fyrst og fremst flutt mönnum mikilvæg skilaboð frá guði. Ein niðurstaða sögunnar sýnist mér ein- mitt vera að hinir geðveiku séu englar, tilvist þeirra og sýn á veruleikann flytji mönnum mikilvæg sannindi. Englar alheimsins er saga geðsjúks manns sem lifir í tveimur heimum vegna þess að upplifun hans á „veruleik- anum“ er oft algjörlega á skjön við það sem aðrir sjá og skynja. Á milli hans og þeirra er múr sem ólíkt Berlínarmúrn- um getur ekki hrunið: „múrarnir milli mín og heimsins hrynja aldrei; þeir standa óhagganlegir og traustir, jafnvel þó enginn sjái þá með berum augum.“ (16). Vitanlega er það svo að skynjun sérhvers manns á veruleikanum er ein- stök, og það kann að vera skammur veg- ur á milli þess að álíta það sérstaka náðargáfu eða sjúkdóm að sjá og skynja það sem öðrum er hulið. Veruleikinn er margræður, segja menn gjarnan, en samt er hann oftast býsna þröngt skil- greindur og lítið umburðarlyndi fyrir annarri sýn en almennt viðurkenndu. Þessi margræða skynjun veruleikans er víða til umræðu í sögunni, t.d. í skemmtilegum þætti af Bergsteini list- málara sem er slíkur raunsæismaður í málverki að Kleppsspítali er á öllum myndum hans af nánasta umhverfi spít- alans, hann getur ekki sleppt Kleppi og sett eitthvað annað í staðinn, jafhvel þótt þetta hafi í för með sér að enginn kaupi myndirnar, því enginn „heilvita maður“ vill „hafa Kleppsspítala hangandi uppi á vegg hjá sér“ (78). Páll virðir fyrir sér þessi málverk og horfir „dolfallinn á þessa tvo heima, raunveruleikann í raunveruleikanum og raunveruleikann í myndinni“ (39). Þetta kallast á við það tvísæi sem Páll skynjar í sjálfum sér og hann segist botna jafnlítið í raunveru- leikanum og hann í sér, en talar jafn- framt fyrir munn þjáningarbræðra sinna er hann segir: „Við sem erum lagðir inn á hæli og vistaðir á stofnun- um, við eigum engin svör þegar okkar hugmyndir eru ekki í samræmi við raunveruleikann, því í okkar heimi hafa aðrir rétt fýrir sér og þekkja muninn á réttu og röngu.“ (10) Það gefur auga leið að einna afdrifa- ríkast fýrir sögu af þessu tagi er hvernig hún er sögð, þ. e. frásagnarhátturinn. Einar Már hefur valið þá djörfu leið að 106 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.