Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 114
svolítið hæg framan af, kannski vegna hins afdráttarlausa upphafs þar sem strax er ljóst hvert stefnir sem veldur um leið hættu á vissu spennufalli. Það gerist þó ekki, m.a. vegna þess hvernig textinn vísar sífellt fram og aftur og svo hins að í krafti táknsæis breikkar Einar söguna, færir út skírskotanir hennar með lýsing- um á forfeðrum og fýrri tímum. Saga fjölskyldunnar endurspeglar sögu ís- lensku þjóðarinnar á þessari öld, m.a. flutninginn úr sveit í borg, og þróunina úr fátækt til sífellt rýmri fjárhags. Allt tengist þetta með skýrum hætti lífi og persónu Páls og gerir hann að eins konar tákngervingi þjóðarinnar. Hann er fæddur þann dag sem ísland gekk í NATO og klofningur þjóðarinnar upp- frá þeim degi kallast á við klofinn huga og vitund Páls. Um leið verður hann líka holdgervingur hins tvískipta heims á tímum sem kenndir hafa verið við kalt stríð. Ekki ffemur en þjóðin nær hann að sætta þessar andstæður sem ffá fýrsta degi eru dregnar í gegnum „hjarta hans þvert“ eins og „hræelduð víglína“ , svo vitnað sé í það ljóð Sigfúsar Daðasonar sem geymir yfirskrift þessa ritdóms. Klofin vitund Páls endurspeglar einnig ólíka menningarheima tveggja kyn- slóða: Á milli þess reynsluheims sem hann á sameiginlegan með jafnöldrum, (rokkmenningin með öllu tilheyrandi) og heimsmyndar foreldranna er ginn- ungagap. Foreldrar hans standa jafn skilningsvana frammi fyrir þessum ókunna heimi sonar síns og geðsýki hans. Og það er til marks um hversu vel þessi saga er byggð, að hvort tveggja kemur saman í einum punkti þegar Páll snýr heim úr sveitinni og allt er breytt: Eins og foreldrarnir stendur hann frammi fýrir nýrri veröld og örvænting hans myndar nokkurs konar hvörf í sög- unni: „Ég finn hvernig heimurinn læsist um mig og allt er að hrynja." (104) Og allt botnar þetta í klofinni vitund hans, því misræmi sem er á milli hans túlkun- ar á veruleikanum og allra hinna. Fyrr var minnst á að hrynjandi sög- unnar væri hæg framan af og það er ekki einungis staldrað við sögu forfeðra Páls heldur jafnframt bernsku hans sem líkt og flest annað í sögunni þjónar tvíþætt- um tilgangi. I fyrsta lagi er afar mikil- vægt fyrir heildaráhrif sögunnar að lýsa bernskunni, saklausum leikjum og grunleysi hinna fullorðnu, og það eykur tilfinningu lesanda fýrir því hversu skammt er á milli þess sem kallað er eðlileg hegðun og afbrigðileg. Allt virð- ist leika í lyndi, en þó hvíla skuggar yfir leikjum strákanna, þeir eru kannski ekki svo saklausir þegar allt kemur til alls. Þannig bergmála strákarnir að sjálf- sögðu viðhorf og fordóma þjóðfélagsins og kemur það t.d. vel ffam í frásögninni af Steinunni gömlu. 1 annan stað kallastþættirnir af strák- unum í fýrri hluta sögunnar á við frá- sagnir síðari hlutans af „geðveiku strákunum". Þeir eru hliðstæður á margan hátt, jafheinlægir í túlkun sinni á veröldinni sem hjá litlu strákunum takmarkast af bernsku og ungum aldri en hjá hinum geðveiku af veilu. Það er kannski ekki síst í þessum þáttum sem Einar Már sýnir styrk sinn í stíl. Hér notar hann íróníu, húmor sem á köflum er jafhvel galsafenginn, til þess að segja sögu sem er í eðli sínu ákaflega sorgleg. Þetta er ekki einfalt verk, fremur en ann- að sem tengist efni sögunnar, og krefst hárfíns jafnvægis í stíl. Írónían er líka margslungin, hún þjónar sögunni m.a. með því að skapa samúð með hinum útskúfuðu sem verður miklu áhrifa- meiri með þessum hætti. Sérvitringarn- ir úr fýrri hlutanum, t.d. Keisari norðurljósanna og Pétur einbúi hljóta að skoðast í þessu ljósi, með þeim er sýnt að „kleppur er víða“ og það sé síður en 108 TMM 1995:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.