Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 114
svolítið hæg framan af, kannski vegna hins afdráttarlausa upphafs þar sem strax er ljóst hvert stefnir sem veldur um leið hættu á vissu spennufalli. Það gerist þó ekki, m.a. vegna þess hvernig textinn vísar sífellt fram og aftur og svo hins að í krafti táknsæis breikkar Einar söguna, færir út skírskotanir hennar með lýsing- um á forfeðrum og fýrri tímum. Saga fjölskyldunnar endurspeglar sögu ís- lensku þjóðarinnar á þessari öld, m.a. flutninginn úr sveit í borg, og þróunina úr fátækt til sífellt rýmri fjárhags. Allt tengist þetta með skýrum hætti lífi og persónu Páls og gerir hann að eins konar tákngervingi þjóðarinnar. Hann er fæddur þann dag sem ísland gekk í NATO og klofningur þjóðarinnar upp- frá þeim degi kallast á við klofinn huga og vitund Páls. Um leið verður hann líka holdgervingur hins tvískipta heims á tímum sem kenndir hafa verið við kalt stríð. Ekki ffemur en þjóðin nær hann að sætta þessar andstæður sem ffá fýrsta degi eru dregnar í gegnum „hjarta hans þvert“ eins og „hræelduð víglína“ , svo vitnað sé í það ljóð Sigfúsar Daðasonar sem geymir yfirskrift þessa ritdóms. Klofin vitund Páls endurspeglar einnig ólíka menningarheima tveggja kyn- slóða: Á milli þess reynsluheims sem hann á sameiginlegan með jafnöldrum, (rokkmenningin með öllu tilheyrandi) og heimsmyndar foreldranna er ginn- ungagap. Foreldrar hans standa jafn skilningsvana frammi fyrir þessum ókunna heimi sonar síns og geðsýki hans. Og það er til marks um hversu vel þessi saga er byggð, að hvort tveggja kemur saman í einum punkti þegar Páll snýr heim úr sveitinni og allt er breytt: Eins og foreldrarnir stendur hann frammi fýrir nýrri veröld og örvænting hans myndar nokkurs konar hvörf í sög- unni: „Ég finn hvernig heimurinn læsist um mig og allt er að hrynja." (104) Og allt botnar þetta í klofinni vitund hans, því misræmi sem er á milli hans túlkun- ar á veruleikanum og allra hinna. Fyrr var minnst á að hrynjandi sög- unnar væri hæg framan af og það er ekki einungis staldrað við sögu forfeðra Páls heldur jafnframt bernsku hans sem líkt og flest annað í sögunni þjónar tvíþætt- um tilgangi. I fyrsta lagi er afar mikil- vægt fyrir heildaráhrif sögunnar að lýsa bernskunni, saklausum leikjum og grunleysi hinna fullorðnu, og það eykur tilfinningu lesanda fýrir því hversu skammt er á milli þess sem kallað er eðlileg hegðun og afbrigðileg. Allt virð- ist leika í lyndi, en þó hvíla skuggar yfir leikjum strákanna, þeir eru kannski ekki svo saklausir þegar allt kemur til alls. Þannig bergmála strákarnir að sjálf- sögðu viðhorf og fordóma þjóðfélagsins og kemur það t.d. vel ffam í frásögninni af Steinunni gömlu. 1 annan stað kallastþættirnir af strák- unum í fýrri hluta sögunnar á við frá- sagnir síðari hlutans af „geðveiku strákunum". Þeir eru hliðstæður á margan hátt, jafheinlægir í túlkun sinni á veröldinni sem hjá litlu strákunum takmarkast af bernsku og ungum aldri en hjá hinum geðveiku af veilu. Það er kannski ekki síst í þessum þáttum sem Einar Már sýnir styrk sinn í stíl. Hér notar hann íróníu, húmor sem á köflum er jafhvel galsafenginn, til þess að segja sögu sem er í eðli sínu ákaflega sorgleg. Þetta er ekki einfalt verk, fremur en ann- að sem tengist efni sögunnar, og krefst hárfíns jafnvægis í stíl. Írónían er líka margslungin, hún þjónar sögunni m.a. með því að skapa samúð með hinum útskúfuðu sem verður miklu áhrifa- meiri með þessum hætti. Sérvitringarn- ir úr fýrri hlutanum, t.d. Keisari norðurljósanna og Pétur einbúi hljóta að skoðast í þessu ljósi, með þeim er sýnt að „kleppur er víða“ og það sé síður en 108 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.