Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 116
menntaverðlaun Norðurlandaráðs 1994. Og nóbelsverðlaunahafi sama árs, Japaninn Kensaburo Oe, segir bernsk- una uppsprettulind allra sinna verka. Það er því furðulegt til þess að hugsa að í bókmenntaumræðum á Islandi skuli fólk tala af einkennilegri lítilsvirðingu um „bernsku- og uppvaxtarsögur“ og oft á tíðum loka gjörsanrlega augunum fyrir hinu táknlega eðli þeirra. En hér er komið að áleitinni spurn- ingu sem þessi saga varpar fram: Að hve miklu leyti skapar maður sjálfur sitt eigið líf og hvenær er maður leiksoppur örlag- anna? Hugleiðingar um hin grimmu ör- lög eru vitanlega fyrirferðarmiklar í þessari sögu, af augljósum ástæðum vegna þess að hún fjallar um mann sem einhverra hluta vegna verður geðsjúkur, tapar þeim (blá)þræði réttrar skynjunar og skilnings sem bindur hann þeim veruleika sem er okkar hinna. Þessum hugleiðingum fléttar Einar inn í söguna með ýmsum hætti á öllum stigum henn- ar. Framarlega í sögunni minnist Páll þess er sjúklingur af Kleppi, Baldvin Bretakóngur, skammar hann fyrir að hafa ekki gætt englanna sem Baldvin hafði séð yfir barnavagni Páls forðum tíð. Maður verður sumsé að passa upp á sína verndarengla, annars á maður á hættu að slitna úr tengslum við þann guðdóm sem fylgir sérhverju ungu barni og standa þá uppi varnarlaus fyrir ásókn illra afla. Þetta má kalla myndræna út- færslu á hugmyndinni um að hver mað- ur beri ábyrgð á lífi sínu, en liggi misjafnlega vel við þungum höggum ör- laganna. Hugmyndin um englana og ábyrgð hvers manns er vitaskuld ræki- lega samtvinnuð þeirri örlagahyggju sem mótar okkar gömlu klassísku bók- menntir að miklu leyti og kannski er niðurstaða Einars svipuð og stundum má lesa út úr fornsögunum: Hverjum manni eru sköpuð ákveðin örlög, en sjálfur hefur hann innan ramma þeirra visst val og hefur þannig tækifæri til þess að móta líf sitt. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem Einar Már kallast á við bókmennta- arfinn í verkum sínum og hann vinnur úr þessari örlagahyggju með svipuðum hætti og venja er í íslendingasögunum. 111 örlög liggja í loftinu alveg frá upphafi, þeirri túlkun er gefið undir fótinn að svona hafi lífi þessa drengs verið ætlað að fara, fyrirboðarnir hrannast upp; draumar og ættarfylgjur og Kleppsspít- ali er sínálægur allan uppvöxt Páls. Ör- lögin bíða handan við hornið, þau tromma upp f gervi hinna geðsjúku sem vappa um hverfið hans og minna sífellt á sig eins og nornir, reiðubúnar að tæla drenginn á vit örlaga sinna. Þessi hugsun um örlög fær á sig svo- lítið aðra mynd í síðari hlutanum sem kallast „Farandskuggar“ eftir því heiti sem Viktor gefur þeim Kleppsfélögum. Hvað skyldi hann eiga við með því? Hugsanlega þessa skyndilegu sviptingu sambands einstaklings við veruleikann sem við köllum geðveiki og fer eins og skuggi milli persóna og tíma og verður táknræn í því að látnir menn, ekki síst menn sem skera sig úr, ganga aftur í hinum geðveiku. Andi þeirra fer inn í þá eins og farandskuggi, eins og Hitlers í Viktor. Reyndar er rétt að benda sérstak- lega á Viktors-þátt í sögunni sem er frá- bær og gott dæmi um að einstakir hlutar hennar mynda oft innbyrðis heild jafn- framt því að vera í órofa tengslum við alla söguna og fá merkingu í ljósi henn- ar. Hér hefur aðeins verið bent á fáein umhugsunarverð einkenni þessarar margræðu sögu og reynt að varpa svo- litlu ljósi á hvað geri hana svo áhrifa- mikla sem raun ber vitni. Tæpast fer á milli mála að ég hef staldrað við kosti sögunnar, enda eru þeir yfirgnæfandi og þótt ekki sé hún gallalaus fremur en 110 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.