Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 116
menntaverðlaun Norðurlandaráðs 1994. Og nóbelsverðlaunahafi sama árs, Japaninn Kensaburo Oe, segir bernsk- una uppsprettulind allra sinna verka. Það er því furðulegt til þess að hugsa að í bókmenntaumræðum á Islandi skuli fólk tala af einkennilegri lítilsvirðingu um „bernsku- og uppvaxtarsögur“ og oft á tíðum loka gjörsanrlega augunum fyrir hinu táknlega eðli þeirra. En hér er komið að áleitinni spurn- ingu sem þessi saga varpar fram: Að hve miklu leyti skapar maður sjálfur sitt eigið líf og hvenær er maður leiksoppur örlag- anna? Hugleiðingar um hin grimmu ör- lög eru vitanlega fyrirferðarmiklar í þessari sögu, af augljósum ástæðum vegna þess að hún fjallar um mann sem einhverra hluta vegna verður geðsjúkur, tapar þeim (blá)þræði réttrar skynjunar og skilnings sem bindur hann þeim veruleika sem er okkar hinna. Þessum hugleiðingum fléttar Einar inn í söguna með ýmsum hætti á öllum stigum henn- ar. Framarlega í sögunni minnist Páll þess er sjúklingur af Kleppi, Baldvin Bretakóngur, skammar hann fyrir að hafa ekki gætt englanna sem Baldvin hafði séð yfir barnavagni Páls forðum tíð. Maður verður sumsé að passa upp á sína verndarengla, annars á maður á hættu að slitna úr tengslum við þann guðdóm sem fylgir sérhverju ungu barni og standa þá uppi varnarlaus fyrir ásókn illra afla. Þetta má kalla myndræna út- færslu á hugmyndinni um að hver mað- ur beri ábyrgð á lífi sínu, en liggi misjafnlega vel við þungum höggum ör- laganna. Hugmyndin um englana og ábyrgð hvers manns er vitaskuld ræki- lega samtvinnuð þeirri örlagahyggju sem mótar okkar gömlu klassísku bók- menntir að miklu leyti og kannski er niðurstaða Einars svipuð og stundum má lesa út úr fornsögunum: Hverjum manni eru sköpuð ákveðin örlög, en sjálfur hefur hann innan ramma þeirra visst val og hefur þannig tækifæri til þess að móta líf sitt. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem Einar Már kallast á við bókmennta- arfinn í verkum sínum og hann vinnur úr þessari örlagahyggju með svipuðum hætti og venja er í íslendingasögunum. 111 örlög liggja í loftinu alveg frá upphafi, þeirri túlkun er gefið undir fótinn að svona hafi lífi þessa drengs verið ætlað að fara, fyrirboðarnir hrannast upp; draumar og ættarfylgjur og Kleppsspít- ali er sínálægur allan uppvöxt Páls. Ör- lögin bíða handan við hornið, þau tromma upp f gervi hinna geðsjúku sem vappa um hverfið hans og minna sífellt á sig eins og nornir, reiðubúnar að tæla drenginn á vit örlaga sinna. Þessi hugsun um örlög fær á sig svo- lítið aðra mynd í síðari hlutanum sem kallast „Farandskuggar“ eftir því heiti sem Viktor gefur þeim Kleppsfélögum. Hvað skyldi hann eiga við með því? Hugsanlega þessa skyndilegu sviptingu sambands einstaklings við veruleikann sem við köllum geðveiki og fer eins og skuggi milli persóna og tíma og verður táknræn í því að látnir menn, ekki síst menn sem skera sig úr, ganga aftur í hinum geðveiku. Andi þeirra fer inn í þá eins og farandskuggi, eins og Hitlers í Viktor. Reyndar er rétt að benda sérstak- lega á Viktors-þátt í sögunni sem er frá- bær og gott dæmi um að einstakir hlutar hennar mynda oft innbyrðis heild jafn- framt því að vera í órofa tengslum við alla söguna og fá merkingu í ljósi henn- ar. Hér hefur aðeins verið bent á fáein umhugsunarverð einkenni þessarar margræðu sögu og reynt að varpa svo- litlu ljósi á hvað geri hana svo áhrifa- mikla sem raun ber vitni. Tæpast fer á milli mála að ég hef staldrað við kosti sögunnar, enda eru þeir yfirgnæfandi og þótt ekki sé hún gallalaus fremur en 110 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.