Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 116
menntaverðlaun Norðurlandaráðs 1994. Og nóbelsverðlaunahafi sama árs, Japaninn Kensaburo Oe, segir bernsk- una uppsprettulind allra sinna verka. Það er því furðulegt til þess að hugsa að í bókmenntaumræðum á Islandi skuli fólk tala af einkennilegri lítilsvirðingu um „bernsku- og uppvaxtarsögur“ og oft á tíðum loka gjörsanrlega augunum fyrir hinu táknlega eðli þeirra. En hér er komið að áleitinni spurn- ingu sem þessi saga varpar fram: Að hve miklu leyti skapar maður sjálfur sitt eigið líf og hvenær er maður leiksoppur örlag- anna? Hugleiðingar um hin grimmu ör- lög eru vitanlega fyrirferðarmiklar í þessari sögu, af augljósum ástæðum vegna þess að hún fjallar um mann sem einhverra hluta vegna verður geðsjúkur, tapar þeim (blá)þræði réttrar skynjunar og skilnings sem bindur hann þeim veruleika sem er okkar hinna. Þessum hugleiðingum fléttar Einar inn í söguna með ýmsum hætti á öllum stigum henn- ar. Framarlega í sögunni minnist Páll þess er sjúklingur af Kleppi, Baldvin Bretakóngur, skammar hann fyrir að hafa ekki gætt englanna sem Baldvin hafði séð yfir barnavagni Páls forðum tíð. Maður verður sumsé að passa upp á sína verndarengla, annars á maður á hættu að slitna úr tengslum við þann guðdóm sem fylgir sérhverju ungu barni og standa þá uppi varnarlaus fyrir ásókn illra afla. Þetta má kalla myndræna út- færslu á hugmyndinni um að hver mað- ur beri ábyrgð á lífi sínu, en liggi misjafnlega vel við þungum höggum ör- laganna. Hugmyndin um englana og ábyrgð hvers manns er vitaskuld ræki- lega samtvinnuð þeirri örlagahyggju sem mótar okkar gömlu klassísku bók- menntir að miklu leyti og kannski er niðurstaða Einars svipuð og stundum má lesa út úr fornsögunum: Hverjum manni eru sköpuð ákveðin örlög, en sjálfur hefur hann innan ramma þeirra visst val og hefur þannig tækifæri til þess að móta líf sitt. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem Einar Már kallast á við bókmennta- arfinn í verkum sínum og hann vinnur úr þessari örlagahyggju með svipuðum hætti og venja er í íslendingasögunum. 111 örlög liggja í loftinu alveg frá upphafi, þeirri túlkun er gefið undir fótinn að svona hafi lífi þessa drengs verið ætlað að fara, fyrirboðarnir hrannast upp; draumar og ættarfylgjur og Kleppsspít- ali er sínálægur allan uppvöxt Páls. Ör- lögin bíða handan við hornið, þau tromma upp f gervi hinna geðsjúku sem vappa um hverfið hans og minna sífellt á sig eins og nornir, reiðubúnar að tæla drenginn á vit örlaga sinna. Þessi hugsun um örlög fær á sig svo- lítið aðra mynd í síðari hlutanum sem kallast „Farandskuggar“ eftir því heiti sem Viktor gefur þeim Kleppsfélögum. Hvað skyldi hann eiga við með því? Hugsanlega þessa skyndilegu sviptingu sambands einstaklings við veruleikann sem við köllum geðveiki og fer eins og skuggi milli persóna og tíma og verður táknræn í því að látnir menn, ekki síst menn sem skera sig úr, ganga aftur í hinum geðveiku. Andi þeirra fer inn í þá eins og farandskuggi, eins og Hitlers í Viktor. Reyndar er rétt að benda sérstak- lega á Viktors-þátt í sögunni sem er frá- bær og gott dæmi um að einstakir hlutar hennar mynda oft innbyrðis heild jafn- framt því að vera í órofa tengslum við alla söguna og fá merkingu í ljósi henn- ar. Hér hefur aðeins verið bent á fáein umhugsunarverð einkenni þessarar margræðu sögu og reynt að varpa svo- litlu ljósi á hvað geri hana svo áhrifa- mikla sem raun ber vitni. Tæpast fer á milli mála að ég hef staldrað við kosti sögunnar, enda eru þeir yfirgnæfandi og þótt ekki sé hún gallalaus fremur en 110 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.