Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 117
önnur mannanna verk, t.d. finnst manni stundum líkingar geiga og smá- vægileg ónákvæmni kemur fyrir, þá verður tal um slíkt eins og hvert annað marklaust nöldur í ljósi sögunnar sem heildar. Englar alheimsins er að mínum dómi tvímælalaust besta verk Einars Más til þessa. Hér fléttar hann saman margvíslegt efni, sumt af því hefur hann glímt við áður, en ljær því nýja og tákn- ræna merkingu og margeflir þannig áhrif og skírskotanir sögunnar. Ekki er minnst urn vert að Einar Már skrifar hér af meira stílöryggi en nokkru sinni fyrr. Honum hefur tekist það sem Davíð yrkir um í sínu ágæta kvæði um skáld- skapinn sem prentað er á titilsíðu sem eins konar einkunnarorð; að syngja líf í orðin og enginn vafi á því að englar guðs í Paradís leggja við hlustir. Páll Valsson „Flugeldum lokið“ Einar Kárason: Kvikasilfur. Mál og menning 1994. 233 bls. Kvikasilfur er sjálfstætt framhald skáld- sögunnar Heimskra manna ráð (1992). Hún heldur áfram að segja sögu Lækjar- bakkaættarinnar þar sem fyrra bindinu sleppir og líkt og þar byggist frásagnar- aðferðin á því að hengja flokk smáatvika og sögubrota á greinar fjölskyldutrésins. Herskari persóna tengist í gegnum örlög ættarinnar og fjöldi þeirra eykst enn hér því nú hefur atburðarásin færst nær í tíma og þriðja kynslóðin því fyrirferðar- meiri en áður. Sjálfur sögumaðurinn, Halldór Killian, er þar fremstur á palli en bakvið hann standa þau Gúndi bróðir hans, Fríða dóttir Vilhjálms bankastjóra auk Láka fyrirmyndarbarns, sem hér fellur niður úr þeim hæðum þar sem hann áður bjó. Fall hans er ekkert eins- dæmi í Kvikasilfri. í bókarlok hefur flest fallið sem fallið getur. Þetta er saga um hrap og líkt og aðrar hrapsögur, sögð með blöndu af eftirsjá og feginleik. Hún er sögð þegar botninum er náð og þegar allt hefur öðlast skýrari drætti, líkt og þegar himinljósin skína skærar á sínum svarta grunni „að flugeldum loknum". Sögumennimir Lokapunkturinn í Kvikasilfri er settur þar sem upphafið stóð í Heimskra manna ráð. Öll halarófan bítur í skottið á sér og endar ná saman. En litlu sögurn- ar sem byggja upp skáldsögur Einars eru hvort eð er sífellt að bíta í skottið hver á annarri. Einni sögu lýkur aðeins svo hægt sé að hefja þá næstu og það sér ekki fyrir endann á öllum þessum sögum. Sagnamaðurinn, þessi grunneining skáldsagna Einars, vill slá sem lengst á frest þeirri stund að hann hefur ekkert að segja því um leið og sögunni lýkur, hættir hann sjálfur að vera til. Hann er í grunnmynd sinni hinn munnlegi sagnamaður sem aðeins lifir á því augnabliki að hann er að segja sögu. Hann á sér enga tilvist utan sagnagjörn- ingsins. Þess vegna eru sökulokin um leið dauði hans. Þau verða að leiða hann inn í næstu sögu því aðeins þannig getur hann dregið hið óumflýjanlega á lang- inn, rétt eins og sögumennskan dregur affökuna á langinn í Þúsund ogeinni nótt eða pestardauðinn er flúinn með því að segja sögur í Decamerone Boccacios. Að segja sögu er það sama og að lifa, að þegja sama og að deyja. Sagan hefst og með henni veruleikinn. Um leið og henni lýkur er veruleikinn allur. Þess vegna verður saga að fýlgja sögu. Stærsta ógnin sem blasir við þessum sagnamanni er því að einn daginn verði engar sögur lengur að segja, hráefni TMM 1995:2 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.