Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 117
önnur mannanna verk, t.d. finnst manni stundum líkingar geiga og smá- vægileg ónákvæmni kemur fyrir, þá verður tal um slíkt eins og hvert annað marklaust nöldur í ljósi sögunnar sem heildar. Englar alheimsins er að mínum dómi tvímælalaust besta verk Einars Más til þessa. Hér fléttar hann saman margvíslegt efni, sumt af því hefur hann glímt við áður, en ljær því nýja og tákn- ræna merkingu og margeflir þannig áhrif og skírskotanir sögunnar. Ekki er minnst urn vert að Einar Már skrifar hér af meira stílöryggi en nokkru sinni fyrr. Honum hefur tekist það sem Davíð yrkir um í sínu ágæta kvæði um skáld- skapinn sem prentað er á titilsíðu sem eins konar einkunnarorð; að syngja líf í orðin og enginn vafi á því að englar guðs í Paradís leggja við hlustir. Páll Valsson „Flugeldum lokið“ Einar Kárason: Kvikasilfur. Mál og menning 1994. 233 bls. Kvikasilfur er sjálfstætt framhald skáld- sögunnar Heimskra manna ráð (1992). Hún heldur áfram að segja sögu Lækjar- bakkaættarinnar þar sem fyrra bindinu sleppir og líkt og þar byggist frásagnar- aðferðin á því að hengja flokk smáatvika og sögubrota á greinar fjölskyldutrésins. Herskari persóna tengist í gegnum örlög ættarinnar og fjöldi þeirra eykst enn hér því nú hefur atburðarásin færst nær í tíma og þriðja kynslóðin því fyrirferðar- meiri en áður. Sjálfur sögumaðurinn, Halldór Killian, er þar fremstur á palli en bakvið hann standa þau Gúndi bróðir hans, Fríða dóttir Vilhjálms bankastjóra auk Láka fyrirmyndarbarns, sem hér fellur niður úr þeim hæðum þar sem hann áður bjó. Fall hans er ekkert eins- dæmi í Kvikasilfri. í bókarlok hefur flest fallið sem fallið getur. Þetta er saga um hrap og líkt og aðrar hrapsögur, sögð með blöndu af eftirsjá og feginleik. Hún er sögð þegar botninum er náð og þegar allt hefur öðlast skýrari drætti, líkt og þegar himinljósin skína skærar á sínum svarta grunni „að flugeldum loknum". Sögumennimir Lokapunkturinn í Kvikasilfri er settur þar sem upphafið stóð í Heimskra manna ráð. Öll halarófan bítur í skottið á sér og endar ná saman. En litlu sögurn- ar sem byggja upp skáldsögur Einars eru hvort eð er sífellt að bíta í skottið hver á annarri. Einni sögu lýkur aðeins svo hægt sé að hefja þá næstu og það sér ekki fyrir endann á öllum þessum sögum. Sagnamaðurinn, þessi grunneining skáldsagna Einars, vill slá sem lengst á frest þeirri stund að hann hefur ekkert að segja því um leið og sögunni lýkur, hættir hann sjálfur að vera til. Hann er í grunnmynd sinni hinn munnlegi sagnamaður sem aðeins lifir á því augnabliki að hann er að segja sögu. Hann á sér enga tilvist utan sagnagjörn- ingsins. Þess vegna eru sökulokin um leið dauði hans. Þau verða að leiða hann inn í næstu sögu því aðeins þannig getur hann dregið hið óumflýjanlega á lang- inn, rétt eins og sögumennskan dregur affökuna á langinn í Þúsund ogeinni nótt eða pestardauðinn er flúinn með því að segja sögur í Decamerone Boccacios. Að segja sögu er það sama og að lifa, að þegja sama og að deyja. Sagan hefst og með henni veruleikinn. Um leið og henni lýkur er veruleikinn allur. Þess vegna verður saga að fýlgja sögu. Stærsta ógnin sem blasir við þessum sagnamanni er því að einn daginn verði engar sögur lengur að segja, hráefni TMM 1995:2 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.