Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 119
Stundum setur hann sagnamanninn jafnvel á svið, rétt eins og til að sýna lesendum hvernig sagnavélin starfar. Hópur manna hefur safnast saman og það er verið að segja sögu: „Ég kom um kaffileytið og mannskapurinn sat inni á kaffistofu og kjaftaði saman. Mér var vel fagnað [...] en í bili gafst ekki mikill tími til samræðna vegna þess að bílstjóri sem hafði slæðst inn í kaffi var að segja sögur af Múnkhásen barón“ (bls.72). Hér er söguhráefnið að verða til. Þarna á kaffistofúnni, rétt eins og á hundruð- um kaffistofa út um allar trissur er verið að skapa efni fyrir sagnavélina. Menn koma saman, einn segir frá, annar bætir við betur, rétt eins og Bárður Killian sem er þannig lýst að „aldrei heyrði [hann] svo sögu sagða að hann legði ekki eina til málanna sjálfur“ (74). Hann er eins og fyrr sagði sjálf sagnavélin, þannig vinnur hún; komi ein saga verður að bæta við þeirri næstu. Og eins og sagði í tilvitnuninni: Það „gafst ekki mikill tími til samræðna“. Það varð að segja sögurn- ar. Sagnaþörfin er frumþörf sem kæfir allt annað, sér í lagi samrœðuna. Sagan hefur aðeins eina rödd sem þaggar niður í öllum öðrum og væntir heldur ekki svars, aðeins annarrar sögu. Það kemur í hlut sonarins að vinna gegn þessu stöðuga áframhaldi sagna- listarinnar. Hann sker göt á sagnaborð- ann og stoppar þau með öðrum röddum, velur, tálgar og síðast en ekki síst: — efast. Hann segist stöðugt ekki vera vandanum vaxinn. Allt starf hans er honum erfitt og það samræmist ekki neinum þeim líkönum sem fjölskylda hans þekkir. Honum gengur illa að fóta sig í skólakerfinu. Hann er heldur eng- inn sérstakur bógur í viðskiptalífinu. Hann er á allan hátt laus við að geta búið til sögu. í augum föður síns er hann hálfþartinn misheppnaður. Starf hans, skriffirnar, er í raun ósöguhæft. Á með- an allar gjörðir föðurins skapa sögur, ef ekki goðsögur, er sonurinn fullkomlega laus við allt slíkt. Jafnvel þegar faðirinn hefur misst allt ffá sér er hann enn að búa til sögur úr umhverfi sínu. Jafnt í sínu dýpsta feni sem á hátindi athafna- semi sinnar er hann lifandi sagnavél. Starf sonarins er kannski óhæft til að skapa sögur, til að taka þátt í hinni beinu línu söguflaumsins, en það færir þessa línu inn í hlykkjótt samhengi skriftar- innar, þar sem aðrar raddir fá einnig að komast að. Þar sem grundvöllur sagna- gerðarinnar, þ.e.a.s. goðsögutrú samfé- lagsins, er gagnrýndur. Án hins skrifandi sögumanns myndi sagnalistin í textum Einars Kárasonar felast í eilífri kúgun sagnavélarinnar. Hún yrði að rödd sem þaggaði niður í öllum öðrum röddum og myldi þær í sitt sögumél. Frumefriin Líkt og það eru tveir sögumenn sem ráða ferðinni í þessum textum má greina þar tvö frumefni: loft og jörð. Textinn er alltaf að umbreyta fyrra frumefninu í það síðara. Hann stefnir alltaf niður, fellur niður úr loffinu og niður á jörðina en hann lætur heldur ekki staðar numið þar; hann ummynd- ast í jörð. Gulleyjunni (1985) lýkur á einni túnþöku sem hefur sogað í sig all- an sagnaheiminn. Þar geymir jörðin sögurnar. En fyrst verða þær að leika um í loftinu því viðburðirnir væru aldrei það sem þeir væru ef þeir fengju ekki að svífa. Þeir fæðast af jörðu og eru þaðan komnir en þeir öðlast fyrst ljóma sinn þegar þeir lyffa sér upp í hæstu hæðir. Því sögurnar hafa tilhneigingu til að stíga hærra og hærra upp í loftið, verða sífellt ójarðbundnari, nálgast goðsögur, heilagramannasögur. Þetta eru sögur af TMM 1995:2 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.