Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 119
Stundum setur hann sagnamanninn jafnvel á svið, rétt eins og til að sýna lesendum hvernig sagnavélin starfar. Hópur manna hefur safnast saman og það er verið að segja sögu: „Ég kom um kaffileytið og mannskapurinn sat inni á kaffistofu og kjaftaði saman. Mér var vel fagnað [...] en í bili gafst ekki mikill tími til samræðna vegna þess að bílstjóri sem hafði slæðst inn í kaffi var að segja sögur af Múnkhásen barón“ (bls.72). Hér er söguhráefnið að verða til. Þarna á kaffistofúnni, rétt eins og á hundruð- um kaffistofa út um allar trissur er verið að skapa efni fyrir sagnavélina. Menn koma saman, einn segir frá, annar bætir við betur, rétt eins og Bárður Killian sem er þannig lýst að „aldrei heyrði [hann] svo sögu sagða að hann legði ekki eina til málanna sjálfur“ (74). Hann er eins og fyrr sagði sjálf sagnavélin, þannig vinnur hún; komi ein saga verður að bæta við þeirri næstu. Og eins og sagði í tilvitnuninni: Það „gafst ekki mikill tími til samræðna“. Það varð að segja sögurn- ar. Sagnaþörfin er frumþörf sem kæfir allt annað, sér í lagi samrœðuna. Sagan hefur aðeins eina rödd sem þaggar niður í öllum öðrum og væntir heldur ekki svars, aðeins annarrar sögu. Það kemur í hlut sonarins að vinna gegn þessu stöðuga áframhaldi sagna- listarinnar. Hann sker göt á sagnaborð- ann og stoppar þau með öðrum röddum, velur, tálgar og síðast en ekki síst: — efast. Hann segist stöðugt ekki vera vandanum vaxinn. Allt starf hans er honum erfitt og það samræmist ekki neinum þeim líkönum sem fjölskylda hans þekkir. Honum gengur illa að fóta sig í skólakerfinu. Hann er heldur eng- inn sérstakur bógur í viðskiptalífinu. Hann er á allan hátt laus við að geta búið til sögu. í augum föður síns er hann hálfþartinn misheppnaður. Starf hans, skriffirnar, er í raun ósöguhæft. Á með- an allar gjörðir föðurins skapa sögur, ef ekki goðsögur, er sonurinn fullkomlega laus við allt slíkt. Jafnvel þegar faðirinn hefur misst allt ffá sér er hann enn að búa til sögur úr umhverfi sínu. Jafnt í sínu dýpsta feni sem á hátindi athafna- semi sinnar er hann lifandi sagnavél. Starf sonarins er kannski óhæft til að skapa sögur, til að taka þátt í hinni beinu línu söguflaumsins, en það færir þessa línu inn í hlykkjótt samhengi skriftar- innar, þar sem aðrar raddir fá einnig að komast að. Þar sem grundvöllur sagna- gerðarinnar, þ.e.a.s. goðsögutrú samfé- lagsins, er gagnrýndur. Án hins skrifandi sögumanns myndi sagnalistin í textum Einars Kárasonar felast í eilífri kúgun sagnavélarinnar. Hún yrði að rödd sem þaggaði niður í öllum öðrum röddum og myldi þær í sitt sögumél. Frumefriin Líkt og það eru tveir sögumenn sem ráða ferðinni í þessum textum má greina þar tvö frumefni: loft og jörð. Textinn er alltaf að umbreyta fyrra frumefninu í það síðara. Hann stefnir alltaf niður, fellur niður úr loffinu og niður á jörðina en hann lætur heldur ekki staðar numið þar; hann ummynd- ast í jörð. Gulleyjunni (1985) lýkur á einni túnþöku sem hefur sogað í sig all- an sagnaheiminn. Þar geymir jörðin sögurnar. En fyrst verða þær að leika um í loftinu því viðburðirnir væru aldrei það sem þeir væru ef þeir fengju ekki að svífa. Þeir fæðast af jörðu og eru þaðan komnir en þeir öðlast fyrst ljóma sinn þegar þeir lyffa sér upp í hæstu hæðir. Því sögurnar hafa tilhneigingu til að stíga hærra og hærra upp í loftið, verða sífellt ójarðbundnari, nálgast goðsögur, heilagramannasögur. Þetta eru sögur af TMM 1995:2 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.