Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 121
úr heiminum. Geirmundur orðinn að hrói osfrv. Það er ekkert eftir nema jörð- in, ekkert eftir nema að skrifa. Aftur endurtekur sig spennan á milli söguvél- arinnar og hins skrifandi sögumanns, föðurins og sonarins; þeir eru loft og jörð. Að skrifa er að gera hið loftkennda að efhi, að breyta eter í mold. En án loftsins næðu sögurnar aldrei að verða til og án jarðar myndu sögurnar að eilífu svífa þar um og ef til vill leysast að end- ingu upp, svífa upp í gufúhvolfið og leka út um ósongötin. Þannig þarfnast sá sem skrifar sagn- anna. Dæmi: Systir HaUdórs heitir Ingi- björg. Hvað fær lesandinn að vita af henni, jú, hún var alltaf góða barnið, gekk menntaveginn, varð tannlæknir, settist að í Vestmannaeyjum með manni sínum sem er læknir. Hvað geta Bárður og Halldór Killian sagt okkur um slíkt fólk? Ekki neitt. Það hefur ekki í sér sögueterinn. Helsti óvinur sagnavélar- innar er hið venjulega, hversdagslega, tamning veruleikans — jörðin. Helsti óvinur skrifarans er hið ýkjukennda, hið hættulega brjálaða — loftið; en hann getur ekki verið án þess. Samt kemur allt að lokum aftur til jarðar. Einar rekur alla loftfimleikana aðeins til að sýna að þegar við sitjum á jörðinni, hvert við hlið annars, er allt það sem þessar loftsögur snúast um óraunverulegt. Allt hrynur til þess að staðfesta nálægð við hluti, nálægð við fólk handan hins loftkennda veruleika þar sem hlutirnir eru ekki lengur áþreif- anlegir sökum þess að þeir hafa verið færðir út úr umráðasvæði okkar og sett- ir í samband við hugsjónir og mann- skilning sem breyta ásýnd þeirra. Þegar allt er orðið að engu sjá menn skyndilega gleraugnalaust það sem er fyrir framan þá. Persónur taka á sig nýja mynd. Við nálgumst eitthvað sem kannski, þegar allt kemur til alls, skiptir máli, að minnsta kosti meira máli en hetjusögur loftsins. En hvernig á sagnavél Einars að segja slíka sögu? Þessi saga er í raun lýrísk saga sem lifir ekki á sagnahráefn- inu heldur á skynjunum og hinu skrif- aða. Hún er í algerri mótsögn við eðli sagnavélarinnar. En það er einmitt þessi spenna sem gerir skáldsögur Einars svo merkilegar. Fullar af sagnaþrá, af ómót- stæðilegri hvöt til að segja sögur út í hið óendanlega, eru þær um leið bornar uppi af sögumanni sem ekki vill segja sögu, sögumanni sem vill losa sig við sögurnar til að sjá veruleikann betur. Þessi sögumaður er á móti sögunum vegna þess að þær eru bornar uppi af glaphyggju. Um leið og ein saga hefst er búið að draga upp heilan heim og þessi heimur er óhagganlegur og óbifanlegur. Ein saga tekur við af annarri vegna þess að aðeins á þann hátt helst heimurinn óbreyttur. En þegar allar sögurnar hafa hrapað niður úr loftinu og til jarðar rennur upp tími Halldórs Killians. Hann lýsir á nokkrum blaðsíðum, í nokkrum setningum, hvernig allt lítur út í raun og veru og sagnaflóðið hefur skyndilega öðlast annað inntak. Það býr til bakgrunn fyrir þessar fáeinu blaðsíð- ur. Ef hin lýríska saga af veruleikanum eins og hún kemur fyrir í verkum Einars Kárasonar væri tekin saman þá væri hún líklegast vart lengri, hún væri ekki nema fáeinar blaðsíður. En í þeirri mynd væri hún líklegast heldur „klén“. Hún rís að- eins upp af grunni sagnanna af fíflaskap og brjálæði loftfimleikamannanna, at- hafnamannanna sem allir lentu að end- ingu með höfuðið í moldinni. Frágangsasi Eins og áður sagði má heimfæra flest það sem segja má um Kvikasilfur upp á Heimskra manna ráð og öfugt. Þessar TMM 1995:2 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.