Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 121
úr heiminum. Geirmundur orðinn að hrói osfrv. Það er ekkert eftir nema jörð- in, ekkert eftir nema að skrifa. Aftur endurtekur sig spennan á milli söguvél- arinnar og hins skrifandi sögumanns, föðurins og sonarins; þeir eru loft og jörð. Að skrifa er að gera hið loftkennda að efhi, að breyta eter í mold. En án loftsins næðu sögurnar aldrei að verða til og án jarðar myndu sögurnar að eilífu svífa þar um og ef til vill leysast að end- ingu upp, svífa upp í gufúhvolfið og leka út um ósongötin. Þannig þarfnast sá sem skrifar sagn- anna. Dæmi: Systir HaUdórs heitir Ingi- björg. Hvað fær lesandinn að vita af henni, jú, hún var alltaf góða barnið, gekk menntaveginn, varð tannlæknir, settist að í Vestmannaeyjum með manni sínum sem er læknir. Hvað geta Bárður og Halldór Killian sagt okkur um slíkt fólk? Ekki neitt. Það hefur ekki í sér sögueterinn. Helsti óvinur sagnavélar- innar er hið venjulega, hversdagslega, tamning veruleikans — jörðin. Helsti óvinur skrifarans er hið ýkjukennda, hið hættulega brjálaða — loftið; en hann getur ekki verið án þess. Samt kemur allt að lokum aftur til jarðar. Einar rekur alla loftfimleikana aðeins til að sýna að þegar við sitjum á jörðinni, hvert við hlið annars, er allt það sem þessar loftsögur snúast um óraunverulegt. Allt hrynur til þess að staðfesta nálægð við hluti, nálægð við fólk handan hins loftkennda veruleika þar sem hlutirnir eru ekki lengur áþreif- anlegir sökum þess að þeir hafa verið færðir út úr umráðasvæði okkar og sett- ir í samband við hugsjónir og mann- skilning sem breyta ásýnd þeirra. Þegar allt er orðið að engu sjá menn skyndilega gleraugnalaust það sem er fyrir framan þá. Persónur taka á sig nýja mynd. Við nálgumst eitthvað sem kannski, þegar allt kemur til alls, skiptir máli, að minnsta kosti meira máli en hetjusögur loftsins. En hvernig á sagnavél Einars að segja slíka sögu? Þessi saga er í raun lýrísk saga sem lifir ekki á sagnahráefn- inu heldur á skynjunum og hinu skrif- aða. Hún er í algerri mótsögn við eðli sagnavélarinnar. En það er einmitt þessi spenna sem gerir skáldsögur Einars svo merkilegar. Fullar af sagnaþrá, af ómót- stæðilegri hvöt til að segja sögur út í hið óendanlega, eru þær um leið bornar uppi af sögumanni sem ekki vill segja sögu, sögumanni sem vill losa sig við sögurnar til að sjá veruleikann betur. Þessi sögumaður er á móti sögunum vegna þess að þær eru bornar uppi af glaphyggju. Um leið og ein saga hefst er búið að draga upp heilan heim og þessi heimur er óhagganlegur og óbifanlegur. Ein saga tekur við af annarri vegna þess að aðeins á þann hátt helst heimurinn óbreyttur. En þegar allar sögurnar hafa hrapað niður úr loftinu og til jarðar rennur upp tími Halldórs Killians. Hann lýsir á nokkrum blaðsíðum, í nokkrum setningum, hvernig allt lítur út í raun og veru og sagnaflóðið hefur skyndilega öðlast annað inntak. Það býr til bakgrunn fyrir þessar fáeinu blaðsíð- ur. Ef hin lýríska saga af veruleikanum eins og hún kemur fyrir í verkum Einars Kárasonar væri tekin saman þá væri hún líklegast vart lengri, hún væri ekki nema fáeinar blaðsíður. En í þeirri mynd væri hún líklegast heldur „klén“. Hún rís að- eins upp af grunni sagnanna af fíflaskap og brjálæði loftfimleikamannanna, at- hafnamannanna sem allir lentu að end- ingu með höfuðið í moldinni. Frágangsasi Eins og áður sagði má heimfæra flest það sem segja má um Kvikasilfur upp á Heimskra manna ráð og öfugt. Þessar TMM 1995:2 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.