Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 5

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 5
Eysteinn Þorvaldsson Framhjá Þögnuðuholtum Náttúruvernd í ljóðum Stefáns Harðar Grímssonar Náttúruljóð hafa verið drjúgur hluti af íslenskum kveðskap frá upphafí en náttúrugildin hafa oft breyst. Mismunandi viðhorf og breytileg náttúruskynjun setja mark sitt á náttúruljóðin á ýmsum tímum og skáldin leggja því áherslu á ólík atriði: fegurð, nytsemi, hollustu, tegundir lífríkisins, tengsl manns og náttúru og guðdóm náttúrunnar. í elstu kvæðum íslenskum sem varðveist hafa eru gagnorðar náttúrulýsingar með skýru gildismati, t.d. í þessu vísubroti úr Völuspá: Sól skein sunnan á salar steina, þá var grund gróin grænum lauki. í goðakvæðunum er nokkuð um slíkar ytri náttúrulýsingar með víðu sjón- arsviði og glöggri sýn að utan. f hetjukvæðum og dróttkvæðum er náttúran hinsvegar oftast umgjörð mannlífs og frá upphafi má lesa úr slíkum kvæðum tengsl við tilfinningalíf þótt því sé mjög í hóf stillt. f þessum forna kveðskap birtist sumstaðar velþóknun á gróðri og veðursæld, eins og í dæminu hér að framan, en hvergi skynbragð á „fegurð“ náttúrunnar, hvað þá náttúrudýrk- un. Þegar guð Gamla testamentisins hafði skapað karl og konu sagði hann við þau: „Verið frjósöm, margfaldist og uppfyllið jörðina, og gjörið ykkur hana undirgefna og drottnið yfir fiskum sjávarins og yfir fuglum loftsins og yfir öllum dýrum sem hrærast á jörðinni!" (f. Mósebók, 1,28-28). Þessum fyrirmælum guðs forngyðinga hefur maðurinn framfylgt með miklum öfg- um, ekki þó alltaf af trúarástæðum, heldur af græðgi og fávisku eins og kemur æ óþyrmilegar í ljós nú á dögum. Löngum hefur verið talað og ort um samhljóm og samræmi manns og náttúru. Umgengni fólks við náttúruna hefur hinsvegar sjaldnast verið í samræmi við slíkt sjónarmið. Á rómantíska skeiðinu byggðist trúarleg nátt- úrudýrkun á slíku viðhorfi, og æ síðan hefur fólk skynjað að slík samsvörun TMM 1997:4 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.