Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 7
FRAMHJÁ þögnuðuholtum meðferðin á þeim hluta óbyggðanna sem notaður hefur verið sem beitiland. Þessi sorgarsaga fékk hinsvegar engan samastað í kveðskap íslenskrar sveita- menningar. Á sama tíma og náttúrunni var spillt í sífellu og auðlegð hennar sóað ortu skáldin hugnæm kvæði um hið fagra föðurland með blóm í dal og björk og lind í hlíð og fjöll sem rísa í sunnanblæ á meðan jörðin teygar loftsins vín, og þar fram eftir götunum. Myndir úr náttúrunni hafa allt frá tíma rómantíkur verið mjög algengar sem umgerð og skreyting í íslenskum kveðskap. Skilningur á vistkreppu og náttúruvernd vaknaði seint hér á landi en á seinustu áratugum hefur hann aukist og ýmislegt er nú reynt til að sporna við eyðingunni sem enn fer þó vaxandi. Að sjálfsögðu er fjallað um hinar ógnvænlegu afleiðingar rányrkju og mengunar í fræðiritum, en skáldin tjá sjónarmiðin á annan hátt og höfða til annarra eðlisþátta mannsins en raunvísindin. í þessari umfjöllun er hugtakið „náttúruljóð" notað um þau ljóð sem tjá íhygli og þroskaða vitund um ríki náttúrunnar. Af íslenskum skáldum hefur Stefán Hörður Grímsson fyrstur og skilmerki- legast ort um náttúruna frá vistfræðilegu sjónarmiði. Hann hefúr deilt á framferði mannsins sem tortímir náttúrunni og bent á rányrkjuna og varað við afleiðingunum. Þessi ljóð Stefáns Harðar eru misjafnlega skorinorð, ýmist harðskeytt eða kaldhæðin eða hógvær áminning með alvarlegum undirtóni. Þungi ádeilunnar er jafhan fólginn í sterkum myndum, fáguðu orðfæri og orðsköpun sem lýsir einstakri hugkvæmni í að búa um ferskar líkingar og víðtæka hugsun í nýjum orðum. Þess ber að geta að Stefán Hörður hefur einnig ort náttúruljóð sem ekki beinast að vistfræðivandan- um, heldur lýsa náttúrunni sem frumlægu afli og áhrifum hennar á skynjun og sálarlíf manna. Eitt hið þekktasta þeirra er Vetrardagur þar sem brugðið er upp tærum, köldum og kyrrum myndum af íslensku vetrarlandslagi, en í lokaerindinu gengur maðurinn inn í þetta harðfrosna, stórbrotna landslag og er ærið smár í umhverfinu: Á mjóum fótleggjum sínum koma mennirnir eftir hjarninu með fjöli á herðum sér. (Svartálfadans) Viðhorfin í hinum vistfræðilegu náttúruljóðum Stefáns Harðar einkennast af varnaði gegn eyðingu náttúruríkisins, bæði manna og annars lífs, ádeilu á mengun umhverfisins, og ennfremur heldur hann fram rétti lífsfyrirbæra í ýmsu formi gagnvart yfirgangi og rányrkju mannsins. Ljóðin spanna hin TMM 1997:4 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.