Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 46
FRANCOIS RICARD Ef þetta rennsli frá veruleika til draums væri bara eintóm tæknibrella hefði það takmarkað gildi. Það mikilvæga (og fallega) við það í Óljósum mörkum er að það þjónar algerlega inntaki skáldsögunnar og gerir kleift að draga fram það sem ekki væri hægt að gera á jafn skýran hátt í neinu öðru formi. Inntak sögunnar, eða í það minnsta það sem mér virðist vera aðal merkingarmiðja hennar allrar, er hið viðkvæma. Hið viðkvæma við sjálfskenndina, vissulega, en einnig og það er jafnvel enn djúpstæðara, hið óbærilega viðkvæma - og um leið hið óendanlega öfluga - við ástina. Það má nefnilega lesa Óljós mörk, rétt eins og flest verka Kundera, sem hugleiðingu um ástina. í bókinni notar hann á margan hátt svipaðan frá- sagnarhátt og hann beitti í smásögunni „Ferðaleik", þriðju sögunni í Hlá- legum ástum: karlmaður lætur í leikaraskap, og til að svara því sem hann hélt vera þrá konunnar sem hann elskar, reyna á „þanþol“ ástarinnar. Þó er reginmunur á „Ferðaleik“ og Óljósum mörkum: puttastelpan og félagi henn- ar voru ung og óreynd, en elskendurnir Jean-Marc og Chantal hafa hins vegar langa reynslu að baki. Chantal er á nokkuð óræðum aldri, en hún er fjórum árum eldri en Jean-Marc sem er augljóslega ekkert unglamb lengur. Og hún er komin á hið svokallaða breytingaskeið. Chantal er með öðrum orðin miðaldra kona. Samband hennar við Jean- Marc á að hennar dómi ekkert skylt við fyrstu ástina, sem er blind og ljóðræn. Chantal er komin yfir á tímabil annarra ásta, ásta sem eru á vissan hátt handan við eða við hliðina á ástinni. Hún leitar hvorki upphafningar né alsælu, né heldur ofsafenginnar erótíkur sem myndi gera henni kleift að brjótast út fyrir mörk eigin sjálfs. í návist Jean-Marc getur hún þvert á móti verið hún sjálf í ró og næði, yfirveguð og kyrrlát. Þetta kemur einkar vel fram í kafla á stað í bókinni rétt áður en málið með nafnlausu bréfin upphefst: „Löngu síðar, þegar hún hafði skilið við mann sinn og verið í sambúð með Jean-Marc í nokkur ár, var hún stödd með honum úti við sjó: þau snæddu kvöldverð utandyra á viðarklæddri verönd sem skagaði út í sjó; í minningunni var allt skjannahvitt þarna; trégólfið, borðin, stólarnir, dúkarnir, allt var hvítt, lampaskermarnir voru hvítmálaðir og lamparnir stöfuðu frá sér hvítri birtu upp í sumarhimininn, sem enn var ekki orðinn svartur, og tunglið, sem einnig var hvítt, sló hvítri slikju á allt umhverfis."3 Chantal fmnst þetta „hvítabað“ vera það andrúmsloft sem ríkir milli hennar og Jean-Marc, sú mynd sem hún gerir sér af ást sinni á honum. En það er einnig athyglisvert við þennan (draumkennda) kafla að hann gæti allt eins verið tákn fyrir dauðann, eða í það minnsta stað handan tímans, þar sem lífið hefði verið eins og afnumið: hvíti liturinn, þögnin, kyrrstaðan, skíman ffá tunglinu. Hér virðast allir litir, allar hreyfingar, allar ástríður vera 44 TMM 1997:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.