Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 99
LITLU VARÐ VÖGGUR FEGINN skiptu hleypidómar, hégómadýrð, þrákelkni og persónulegar illdeilur ekki minna máli, í stuttu máli sagt, það rigndi í upplýsingarsólinni. Upplýsingar- menn virðast hins vegar hafa blindast í herferðum sínum um skuggaheima „fáfræðinnar“, dýramörsbirta þeirra átti að útrýma því sem í spónasvælunni bjó, rökkurdimmu alþýðlegrar reynsluþekkingar, en „ef satt skal segja“, ritaði Jón forseti (1860), „þá skildu þeir harðla lítið, sem von var, þeir vissu ekki enn, heldur en Nikodemus, hvaðan vindurinn kom eða hvert hann fór. Til hvers á þá að láta sér svo drembilega, eins og maður þykist vita allt og skilja allt, og ekki vilja heyra annað nefht“7. Framsókn „upplýstrar skynsemi“ hérlendis mótaðist af „andskynsamlegum“ öflum, ef svo má að orði kveða, áróðri, ritskoðun, valdbeitingu og hagsmunaátökum, enda er skynsemin einungis ein aðferðafræði af mörgum, hefur verið skrifað, hvorki betri né verri en aðrar sem ýmist eru góðar eða slæmar, heiðarlegar eða óheiðarlegar, flóknar eða frumstæðar, mannúðlegar eða mannfjandsamlegar frá sjónar- miði annarra hefða.8 Vísindabylting upplýsingarmanna náði auk þess ekki nema til lítils hluta þjóðarinnar, eins og sjá má af átökum um skáldskap og útgáfumál á seinni hluta nítjándu aldar (upplýsingaröld hinni seinni). Til- gátan um annað tveggja, fullkomin umskipti myrkurs og ljóss, hjátrúar- fáfræði og skynsamlegrar þekkingar, hefur samt sem áður smitað út frá sér innan íslenskra fræða, enda gleymdist mörgum að upplýsingin var stefnu- skrá en ekki eigind raunveruleikans. Við þurfum því ný hugtök til að lýsa hugsunum hinna dauðu, nýtt málfar sem útilokar ekki ákveðnar spurningar fýrir fram; einfaldar andstæður trúar og skynsemi, töfra og vísinda, dul- hyggju og upplýsingar ná ekki utan um þekkingarheim sem var „samsett kerfi ólíkra og jafnvel andstæðra trúarviðhorfa“, eins og Hjalti Hugason hefur orðað það, „þar sem hugmyndir frá forkristnum tíma, kaþólsk miðaldavið- horf og lútersk trúartúlkun hafa ofist saman í fjölþætt munstur“9; við þurfum í þessu samhengi að tileinka okkur fræðilega hugsun sem kenna má við róttæka fjölhyggju og er andstæð kerfishugsun Foucaults í Orðum og hlutum. Bókmenntasaga III ber vitni um slíka viðleitni, en um Einar Má gildir líkt og marga fleiri að ósmiðnum verður allt að úrkasti, þannig að rétt er að reyna þolinmæði lesenda eftir því sem rými vinnst til, svo hver og einn geti metið um hvað málið snýst. Með það í huga verður hér á eftir haldið austur fýrir fjall líkt og í upphafi Bókmenntasögu III. 3 Með „þekkingargerðum“ er hvorki átt við ómeðvituð, alltumlykjandi þekk- ingarkerfi, vísindaleg viðtök eða lögmálafléttur né meðvitaðar lífsskoðanir og opinber trúaratriði, heldur er miðað við vitsmunaleg form sem tengdust TMM 1997:4 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.