Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 103
LITLU VARÐ VÖGGUR FEGINN reynslu né fundið skýringu í hinu yfirskilvitlega; lýsing þeirra mætir sinni eigin takmörkun, ónefnanlegu náttúruferli sem brýst undan þekkingu þess sem athugar og skráir. Samskonar óvissu gætir í lýsingu hverafugla sem áttu að hafa sést í Grafarhver og í Akrahverum, en þar er slegið í og úr, engu trúað og öllu samt, enda var erfitt að bera brigður á almenna sögn trúverðugra sjónarvotta. Ályktunum þeirra má skipta í þrennt, fyrst er sagt: „Ef þetta er satt, þá er þar um að ræða einn af leyndardómum náttúrunnar“; næst: „Hver má trúa því, sem honum trúlegast þykir“; og loks: „Við erum enn í vafa um þá“. Þeim þykir þetta fuglafágæti vafasamt því það laut engum þekktum lögmálum, en híma samt við hverina í Ölfusi tímunum saman í von um að sjá til fuglanna, auk þess sem stærð þeirra, litarafti, vexti og sundlagi er lýst eftir sögn „skilorðra manna“. Þá er getið ólíkra hugmynda um eðli fuglanna, að þeir séu gufumyndanir, náttúrulegar skepnur, draugar eða sálir ffamlið- inna, án þess að úr þeim sé skorið. Var málið allt hið örðugasta úrlausnar.16 4 Dæmið að ofan sýnir að mínum dómi þekkingarvanda sextándu, sautjándu og átjándu aldar í hnotskurn, flækju reynslu, trúar og hugarflugs, raunsæis og dulúðar. Þetta var flókinn reynsluheimur sem fr æðimenn seinni tíma hafa ofureinfaldað með hugtökum „hjátrúar“ og „skynsemi“, auk þess sem skipt- ing lærdóms- og upplýsingaraldar hefur skapað skakka mynd. Heimildir þessara alda sýna allavega að mismunandi þekkingargerðir gátu verið virkar í skrifúm sömu manna, þótt vægi þeirra væri misjafnt, sá hinn sami gat trúað á skrímsli og fyrirboða, þótt hann aðhylltist kristilega nauðhyggju og stund- aði jafhframt hlutlægar náttúrurannsóknir; þjóðleg dulvísi, rétttrúnaður og vísindalegt raunsæi blönduðust iðulega saman, þótt eitt þekkingarform væri yfirleitt í forsæti. Höfundar sautjándu og átjándu aldar glímdu því ekki aðeins um opinberar lífsskoðanir heldur þekkingarfræðilegar forsendur þeirra; sannleiksmyndunin sem slík var vandamál eins og sjá má af ritgerð- um, þar sem reynt er að ryðja nýjum hugtakabúnaði braut í gegnum „merkilegt afsönnunarferli“, eins og það hefur er orðað í Bókmenntasögu III. Ritgerðir upplýsingarmanna sýna auk þess að hugsunin sveiflast ekki aðeins á milli órökrænnar dulhyggju og vísindalegrar rökleiðslu heldur stjórnast hún oft af báðum í senn; þessir textar fela iðulega í sér opinskáa samræðu, boðið er upp á öndverða valkosti, jafhframt því sem mismunandi skýringar renna oft saman í mótsagnakennda blöndu, líkt og gerist um okkar eigin þekkingu.17 Hvað kemur þetta Fúkka við kann einhver að spyrja? Þeir sem hafa eitthvað kynnt sér sögugreiningu Foucaults sjá þegar að um allt aðra sögusýn TMM 1997:4 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.