Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 105
LITLU VARÐ VÖGGUR FEGINN tólftu aldar? Úr þessu verður mikið ritmoð hjá Einari, þvaðrað er um „alhœfingar úr smiðju Foucaults ogfélaga“ sem koma í veg fyrir að litið sé á „stundlegar stefnur og strauma í bókmenntum og menningarlíft, víxlverkanir þeirra og árekstraHverjar eru svo alhæfingarnar? 1) Að játningar heilags Ágústínusar og lífssaga heilags Antóníusar hafi ásamt píslarsögu guðspjall- anna mótað kristilega sjálfstúlkun fram á átjándu öld; 2) að þeim hafi fylgt aragrúi eftirlíkinga sem auðkennast af útþurrkun hins persónulega sjálfs; 3) að almenn skilyrði hafi skapast fyrir ritun persónulegra, veraldlegra sjálfsævisagna á endurreisnartímanum. Hér er ekkert fullyrt um getu mið- aldamanna og einstök afbrigði, raktar eru skoðanir fræðimanna og íslenskar skriftir tengdar við almennt, sögulegt bókmenntaferli. Ummæli Einars Más bera bæði vitni um undarlega glámskyggni, ólæsi eða þröngsýni, því ekkert er minnst á efnistök Bókmenntasögu III, enda ein- kennast þau af andstöðu við alhæfingar um upprunaferla og þróun, jafnt hvað varðar hugmyndir, sjálfsævisögur sem skáldsagnagerð. Þar er þvert á móti lögð mikil áhersla á „stundlega strauma“ frá einum áratug til annars, myndun ósamfellds samhengis, „víxlverkanir og árekstra“, sem Einar Már þykist kalla eftir. Horft er fram hjá frásögninni sjálfri, greiningu viðhorfa, tegunda og tímabila, en einblínt þess í stað á hin illu áhrif Foucaults heitins, enda er að honum vikið ókristilega oft, fjórum sinnum alls á 929 blaðsíðum. Vöggur varð sannarlega litlu feginn í þetta sinn. Hitt er annað mál að mörg vandamál eru enn óleyst, auk þess sem einstök hugtök þarfnast nánari skilgreiningar. Hver eru til dæmis tengsl goðvísi, lífsreynslu og erlendra áhrifa í ljóðlist nítjándu aldar, stendur hin gamla samþjappaða og tilfinningahlaðna heimsmynd okkur kannski nær en marg- ur hyggur? í Bókmenntasögu III er fjallað um þekkingarflækju sem setti mark sitt á skáldskap átjándu og nítjándu aldar, til dæmis Fjölnismanna, enda grefur hún undan hefðbundnum flokkunarhugtökum (lærdómur, upplýsing, rómantík, raunsæi); þau standast að mínum dómi hvorki fagur- fræðilega, sögulega né heimspekilega skoðun. Þá er reynt að endurskoða hefðbundinn söguskilning, svo sem fyrr getur, en samkvæmt honum áttu skörp skil sér stað á átjándu og nítjándu öld; það sem áður tilheyrði stað- reyndum varð að skáldlegu myndmáli eða því var útskúfað sem vitleysu og hjátrú. Spyrja má hvort þessi lýsing sé allskostar rétt; hættu landsmenn að hugsa heiminn í myndum á nítjándu öld, þegar forn goðvísi varð að bók- menntum, varpar ljóðagerðin kannski skýrara ljósi á ástand hugarfarsins en hlutlæg náttúrufræði, náði upplýsingin svokallaða í raun fram að ganga á þessu tímabili ? Við hljótum að spyrja okkur í þessu samhengi hvort hugurinn sé eins og veðurfarið íslenska, hvort dulúðug náttúrusýn hafi haldist lengur við hér en TMM 1997:4 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.