Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 17
DAGRENNING NORRÆNNAR SÖGU þetta viðhorf er nú ráðandi í nútímasagnfr æði, eins og allir vita sem hafa far- ið í víkingasafnið í Jórvík.13 Annað sem Sigurður Nordal ræðir er hið flókna samband eðlis og um- hverfis og skipar hann sér í hóp „mótunarsinna“ nútímans enda snýst rit hans gjörvallt um samband bókmennta og umhverfis þess, lista og menning- ar. Þetta orðar hann svo: „eigi sagnfræðin um það tvennt að velja að skýra einkenni og örlög þjóðarinnar af ætterni eða menningu, verður hún hiklaust fremur að taka síðari kostinn." (79) Á þessum forsendum hafhar hann öllum hugmyndum um að ættgöfgi landsmanna hafi haft áhrif á sögu þjóðarinnar og tekur á þann hátt afstöðu gegn hvers konar kynþáttahyggju. Þó er stund- um engu líkara en að umfjöllun hans um íslendinga sé mótuð af hugmynd um óljóst þjóðareðli. Á þessu sést hvílíkur styrkur Sigurði Nordal var af heimspekiþekkingu sinni, á tíð þegar norrænuff æðingar voru almennt ekki heimspekimenntað- ir. Á hinn bóginn þiggur hann stundum íhaldssöm viðhorf ffá öðrum vegna skorts á gagnrýnni afstöðu í t.d. sagnfræði. Þetta kemur fram í umfjöllun hans um Harald hárfagra Noregskonung. Hann afgreiðir hina gagnrýnu stefnu Weibullbræðra og fylgismanna þeirra með því að „auðveldara [sé] fyrir sögukönnuði nútímans að bera brigður á fornar heimildir en fá aðra ör- uggari vitneskju í þeirra stað.“ (59) Hann telur líka „órengt: að Haraldur hafi fyrstur orðið einvaldskonungur í Noregi ogþað hafi gerzt seint á 9. öld“ (59). En það er nú einmitt meinið og nú hefur tilvist Haralds verið dregin mjög í efa.14 Sigurður Nordal fjallar í einum kafla um þann þátt í lífssýn íslenska mið- aldamannsins sem hann nefnir „drengskap" (186-199). Um þetta hugtak fjallar hann rækilega og telur það óþýðanlegt, rétt eins og enska orðið „gentleman". Og um leið rifjast upp fyrir nútímalesendum að konur eru nánast með öllu fjarverandi úr þessari menningarsögu Sigurðar Nordals. í bókinni er aðeins eitt kyn - íslendingurinn er karlkyns. Að því leyti er hún barn síns tíma. Sigurður Nordal spennti bogann hátt í íslenzkri menningu. Þegar ýmsar hugmyndir í ritinu eru bornar saman við nútímaviðhorf er niðurstaðan sú að sumar eru eins og þær hafi verið settar fram í gær, aðrar skírskota augljós- lega til horfins tíðaranda. Þar með er ekki felldur áfellisdómur yfir ritinu. Sigurður Nordal ætlaði sér ekki þá dul að setja saman verk sem yrði alltaf eins og nýtt, til þess gerði hann sér of skýra grein fýrir samspili tíðaranda, um- hverfis og lista. íslenzk menning er rit sem um sumt er enn í fullu gildi, að öðru leyti ekki. En það heldur fullu gildi sem texti um samtímann, hluti af bókmenntum 20. aldar. Islenzk menning er góður texti, aldrei flatneskjulegur eða stirður heldur TMM 2000:1 www.malogmenning.is 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.