Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 21
ÍSLENZK MENNING OG EVRÚPSK ÞJÓÐERNISSTEFNA í byrjun 20. aldar með ritum sagnfræðinga á borð við Boga Melsteð og Jón Aðils. Árið 1891 kvartar Bogi Melsteð undan ástandinu í þessum efnum á íslandi í umsókn sinni til Alþingis um styrk til að rita sögu íslands á vísinda- legan hátt. „Allir menntaðir menn“ segir Bogi: eru sammála um það, að sagan sje ein af hinum allra lærdómsríkustu og merkustu vísindagreinum, og sjerstaklega sje það nauðsynlegt... fyrir hverja einstaka þjóð að þekkja vel sína eigin sögu, enda láta allar menntaðar þjóðir, nema vjer íslendingar einir, sögu sína sitja í fyrir- rúmi fyrir sögu annara þjóða bæði í skólunum og utan þeirra.3 Að lokum ber að hafa í huga að þrátt fyrir að íslenskar miðaldir væru gjarnan upphafnar meðal ýmissa menntamanna álfunnar og yrðu efniviður í þjóðernismýtu evrópskra þjóða þá voru íslendingar fátæk þjóð á jaðri Evr- ópu þar sem nútíminn var rétt að hefja innreið sína. Eins og Nordal gerir hreinskilnislega grein fýrir í forspjalli Islenzkrar menningar þá voru viðhorf erlendra þjóða til íslendinga mörkuð af þessari stöðu.4 Eins og þar kemur einnig fram var Sigurður Nordal óviss um gildi hinnar íslensku þjóðar, jafn- vel svo að honum fannst hann þurfa að „spyrja þess alveg hreinskilnislega, hvort Islendingar væru ógæfuþjóð og ógæfa að vera fæddur meðal þeirra.“5 Út frá þessu má einnig leiða getum að því að hann hafi verið óviss, ekki að- eins um gildi íslands meðal evrópskra þjóða heldur einnig um stöðu sjálfs sín sem menntamanns á evrópska vísu, í heimi þar sem þjóðernisleg sjálfs- mynd var orðin samofin hinni persónulegu sjálfsmynd. Þetta má a.m.k. lesa út úr hugleiðingum hans um hlutskipti íslendinga og stöðu þeirra meðal annarra þjóða: „Smáþjóðin var ekki einungis úti á íslandi. Eg bar hana með mér, í sjálfum mér, hún var hluti af mér eins og eg af henni.“6 íslenzk menning er skrifúð sem viðbrögð við þessum aðstæðum enda leit höfundurinn þannig á hlutverk hennar að hún skyldi vera eins konar varnar- ræða fyrir íslenska þjóð. Hún skyldi þjóna sem útskýring á hvað í því fælist að vera íslendingur ekki aðeins í fornöld heldur einnig í nútímanum. Ritið skyldi vera „leiðarvísan um liðna reynslu fyrir þá, sem vilja hugsa um samtíð og framtíð, hvað þjóðin á bezt, þarfnast, skortir helzt“. Hún skyldi fjalla um „vandaþess og vegsemd að vera íslendingur nú á dögum“.7 Þegar horft er til baka nú tæplega 60 árum eftir að ritið kom út og skoðað hvaða þjóðernislegu hugmyndir það eru sem liggja að baki þessari málsvörn virðist sem að með íslenzkri menningu hafi Sigurður Nordal skrifað sig inn í hefð sem átti sér áratuga og raunar um það bil aldarlanga sögu í evrópskri þjóðernissinnaðri fræðimennsku. Um leið styður það skoðun þeirra sagn- fræðinga sem telja að sérstaklega beri að skoða íslenska þjóðernisstefnu út 11 TMM 2000:1 www.malogmenning.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.