Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 21
ÍSLENZK MENNING OG EVRÚPSK ÞJÓÐERNISSTEFNA í byrjun 20. aldar með ritum sagnfræðinga á borð við Boga Melsteð og Jón Aðils. Árið 1891 kvartar Bogi Melsteð undan ástandinu í þessum efnum á íslandi í umsókn sinni til Alþingis um styrk til að rita sögu íslands á vísinda- legan hátt. „Allir menntaðir menn“ segir Bogi: eru sammála um það, að sagan sje ein af hinum allra lærdómsríkustu og merkustu vísindagreinum, og sjerstaklega sje það nauðsynlegt... fyrir hverja einstaka þjóð að þekkja vel sína eigin sögu, enda láta allar menntaðar þjóðir, nema vjer íslendingar einir, sögu sína sitja í fyrir- rúmi fyrir sögu annara þjóða bæði í skólunum og utan þeirra.3 Að lokum ber að hafa í huga að þrátt fyrir að íslenskar miðaldir væru gjarnan upphafnar meðal ýmissa menntamanna álfunnar og yrðu efniviður í þjóðernismýtu evrópskra þjóða þá voru íslendingar fátæk þjóð á jaðri Evr- ópu þar sem nútíminn var rétt að hefja innreið sína. Eins og Nordal gerir hreinskilnislega grein fýrir í forspjalli Islenzkrar menningar þá voru viðhorf erlendra þjóða til íslendinga mörkuð af þessari stöðu.4 Eins og þar kemur einnig fram var Sigurður Nordal óviss um gildi hinnar íslensku þjóðar, jafn- vel svo að honum fannst hann þurfa að „spyrja þess alveg hreinskilnislega, hvort Islendingar væru ógæfuþjóð og ógæfa að vera fæddur meðal þeirra.“5 Út frá þessu má einnig leiða getum að því að hann hafi verið óviss, ekki að- eins um gildi íslands meðal evrópskra þjóða heldur einnig um stöðu sjálfs sín sem menntamanns á evrópska vísu, í heimi þar sem þjóðernisleg sjálfs- mynd var orðin samofin hinni persónulegu sjálfsmynd. Þetta má a.m.k. lesa út úr hugleiðingum hans um hlutskipti íslendinga og stöðu þeirra meðal annarra þjóða: „Smáþjóðin var ekki einungis úti á íslandi. Eg bar hana með mér, í sjálfum mér, hún var hluti af mér eins og eg af henni.“6 íslenzk menning er skrifúð sem viðbrögð við þessum aðstæðum enda leit höfundurinn þannig á hlutverk hennar að hún skyldi vera eins konar varnar- ræða fyrir íslenska þjóð. Hún skyldi þjóna sem útskýring á hvað í því fælist að vera íslendingur ekki aðeins í fornöld heldur einnig í nútímanum. Ritið skyldi vera „leiðarvísan um liðna reynslu fyrir þá, sem vilja hugsa um samtíð og framtíð, hvað þjóðin á bezt, þarfnast, skortir helzt“. Hún skyldi fjalla um „vandaþess og vegsemd að vera íslendingur nú á dögum“.7 Þegar horft er til baka nú tæplega 60 árum eftir að ritið kom út og skoðað hvaða þjóðernislegu hugmyndir það eru sem liggja að baki þessari málsvörn virðist sem að með íslenzkri menningu hafi Sigurður Nordal skrifað sig inn í hefð sem átti sér áratuga og raunar um það bil aldarlanga sögu í evrópskri þjóðernissinnaðri fræðimennsku. Um leið styður það skoðun þeirra sagn- fræðinga sem telja að sérstaklega beri að skoða íslenska þjóðernisstefnu út 11 TMM 2000:1 www.malogmenning.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.