Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 24
SICRÍÐUR MATTHÍASDÓTTIR íslensku þjóðinni hefði frelsi og frjáls hugsun í ýmsum myndum blómstrað í öðrum og meira mæli en í nágrannalöndunum. Fornbókmenntirnar virðist hann telja að megi rekja til þessa einkennis19 en hér vil ég hins vegar beina at- hyglinni að hugmynd hans um forníslenska stjórnarhætti. I því sambandi er grundvallaratriði hjá Sigurði að einstaklingshyggja, lýðræðislegir stjórnar- hættir og hugmyndir um frelsi og jafnrétti allra manna sem upphaf sitt eiga á upplýsingartímanum á Vesturlöndum hefðu á einhvern hátt einkennt íslendinga og íslenskt þjóðfélag til forna.20 Víkingatímabilið og landnám á íslandi sér hann sem dæmi um uppreisn einstaklingsins gegn fornum venj- um og hömlum, sigur einstaklingsins á því viðhorfi að maðurinn sé einungis hlekkur í stærri heild.21Á íslandi til forna voru sömuleiðis einstök skilyrði til að hver og einn maður fengi notið sín, „ekkert ríkisvald skerti frelsi einstak- lingsins, [né] hamlaði framtaki hans“. Jafnrétti og frelsi eru lykilorð í þessum hugmyndum, m.a. telur hann að hin íslenzku þjóðveldislög bendi til „jafn- réttishugsjónar" á víkingaöld og einnig var, samkvæmt Sigurði, á íslandi „svo í garðinn búið, að óvenjulega mörgum mönnum virtist gefinn kostur jafnaðar og sjálfráða.“22 Þá byggðist menning víkingaaldar samkvæmt hon- um á vissan hátt á svipuðum grundvallarhugmyndum og lýðræðisþjóðfélög nútímans, þ.e.a.s. hugmyndum um frelsi og jafnrétti.23 Og ekki verður ann- að séð en að hann líti á víkingaöldina sem undanfara vestræns nútíma- lýðræðis, „til hennar [má rekja] ræturnar að þjóðskipulagi Englendinga, þar sem hinar merkilegustu tilraunir hafa verið gerðar að sameina einstaklings- frelsi og samheldni, höfðingjavald og almenn mannréttindi."24 Eins og rætt var hér að framan má hins vegar líta á íslenzka menningu sem hluta af hefð sem átti sér u.þ.b. aldar langa sögu í evrópskri þjóðernissinn- aðri fræðimennsku. Þannig byggja Tékkar sína þjóðernisgoðsögn á svipaðan hátt á hugmyndum um að vestrænar stjórnmálahugsjónir um frelsi og jafh- rétti allra manna hafi einkennt hina tékknesku þjóð þegar á miðöldum.25 Það tímabil sem sérstaklega er tekið út í tékkneskri sögu sem tákn um virð- ingu Tékka fyrir frelsi einstaklingsins er hin trúarlega siðbótarhreyfing hinna svokölluðu Hússíta á 14. og 15. öld. Helstu þjóðernishugmyndafræð- ingar Tékka, ekki síst heimspekingurinn og forsetinn Tómas Masaryk, túlk- uðu Hússítahreyfinguna á þann veg að með henni hefði Bæheimur orðið fyrsta landið í Evrópu þar sem varð til fjöldahreyfing með frelsi mannsins að leiðarljósi, og þar sem einstaklingurinn reis upp gegn „máttarstólpum miðaldaþjóðfélagsins, blindri trú á yfirvöld, híerarkískri þjóðfélagsskipun og lénsveldisfyrirkomulagi11.26 En mörg fleiri líkindi má finna með tékk- neskri þjóðernisgoðsögn og þeim þjóðernishugmyndum sem birtast í íslenzkri menningu, sem og í almennum íslenskum þjóðernishugmyndum á fyrri hluta þessarar aldar. Þar má telja það viðhorf að einstaklingshyggja og 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.