Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 24
SICRÍÐUR MATTHÍASDÓTTIR íslensku þjóðinni hefði frelsi og frjáls hugsun í ýmsum myndum blómstrað í öðrum og meira mæli en í nágrannalöndunum. Fornbókmenntirnar virðist hann telja að megi rekja til þessa einkennis19 en hér vil ég hins vegar beina at- hyglinni að hugmynd hans um forníslenska stjórnarhætti. I því sambandi er grundvallaratriði hjá Sigurði að einstaklingshyggja, lýðræðislegir stjórnar- hættir og hugmyndir um frelsi og jafnrétti allra manna sem upphaf sitt eiga á upplýsingartímanum á Vesturlöndum hefðu á einhvern hátt einkennt íslendinga og íslenskt þjóðfélag til forna.20 Víkingatímabilið og landnám á íslandi sér hann sem dæmi um uppreisn einstaklingsins gegn fornum venj- um og hömlum, sigur einstaklingsins á því viðhorfi að maðurinn sé einungis hlekkur í stærri heild.21Á íslandi til forna voru sömuleiðis einstök skilyrði til að hver og einn maður fengi notið sín, „ekkert ríkisvald skerti frelsi einstak- lingsins, [né] hamlaði framtaki hans“. Jafnrétti og frelsi eru lykilorð í þessum hugmyndum, m.a. telur hann að hin íslenzku þjóðveldislög bendi til „jafn- réttishugsjónar" á víkingaöld og einnig var, samkvæmt Sigurði, á íslandi „svo í garðinn búið, að óvenjulega mörgum mönnum virtist gefinn kostur jafnaðar og sjálfráða.“22 Þá byggðist menning víkingaaldar samkvæmt hon- um á vissan hátt á svipuðum grundvallarhugmyndum og lýðræðisþjóðfélög nútímans, þ.e.a.s. hugmyndum um frelsi og jafnrétti.23 Og ekki verður ann- að séð en að hann líti á víkingaöldina sem undanfara vestræns nútíma- lýðræðis, „til hennar [má rekja] ræturnar að þjóðskipulagi Englendinga, þar sem hinar merkilegustu tilraunir hafa verið gerðar að sameina einstaklings- frelsi og samheldni, höfðingjavald og almenn mannréttindi."24 Eins og rætt var hér að framan má hins vegar líta á íslenzka menningu sem hluta af hefð sem átti sér u.þ.b. aldar langa sögu í evrópskri þjóðernissinn- aðri fræðimennsku. Þannig byggja Tékkar sína þjóðernisgoðsögn á svipaðan hátt á hugmyndum um að vestrænar stjórnmálahugsjónir um frelsi og jafh- rétti allra manna hafi einkennt hina tékknesku þjóð þegar á miðöldum.25 Það tímabil sem sérstaklega er tekið út í tékkneskri sögu sem tákn um virð- ingu Tékka fyrir frelsi einstaklingsins er hin trúarlega siðbótarhreyfing hinna svokölluðu Hússíta á 14. og 15. öld. Helstu þjóðernishugmyndafræð- ingar Tékka, ekki síst heimspekingurinn og forsetinn Tómas Masaryk, túlk- uðu Hússítahreyfinguna á þann veg að með henni hefði Bæheimur orðið fyrsta landið í Evrópu þar sem varð til fjöldahreyfing með frelsi mannsins að leiðarljósi, og þar sem einstaklingurinn reis upp gegn „máttarstólpum miðaldaþjóðfélagsins, blindri trú á yfirvöld, híerarkískri þjóðfélagsskipun og lénsveldisfyrirkomulagi11.26 En mörg fleiri líkindi má finna með tékk- neskri þjóðernisgoðsögn og þeim þjóðernishugmyndum sem birtast í íslenzkri menningu, sem og í almennum íslenskum þjóðernishugmyndum á fyrri hluta þessarar aldar. Þar má telja það viðhorf að einstaklingshyggja og 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.