Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 24
SICRÍÐUR MATTHÍASDÓTTIR íslensku þjóðinni hefði frelsi og frjáls hugsun í ýmsum myndum blómstrað í öðrum og meira mæli en í nágrannalöndunum. Fornbókmenntirnar virðist hann telja að megi rekja til þessa einkennis19 en hér vil ég hins vegar beina at- hyglinni að hugmynd hans um forníslenska stjórnarhætti. I því sambandi er grundvallaratriði hjá Sigurði að einstaklingshyggja, lýðræðislegir stjórnar- hættir og hugmyndir um frelsi og jafnrétti allra manna sem upphaf sitt eiga á upplýsingartímanum á Vesturlöndum hefðu á einhvern hátt einkennt íslendinga og íslenskt þjóðfélag til forna.20 Víkingatímabilið og landnám á íslandi sér hann sem dæmi um uppreisn einstaklingsins gegn fornum venj- um og hömlum, sigur einstaklingsins á því viðhorfi að maðurinn sé einungis hlekkur í stærri heild.21Á íslandi til forna voru sömuleiðis einstök skilyrði til að hver og einn maður fengi notið sín, „ekkert ríkisvald skerti frelsi einstak- lingsins, [né] hamlaði framtaki hans“. Jafnrétti og frelsi eru lykilorð í þessum hugmyndum, m.a. telur hann að hin íslenzku þjóðveldislög bendi til „jafn- réttishugsjónar" á víkingaöld og einnig var, samkvæmt Sigurði, á íslandi „svo í garðinn búið, að óvenjulega mörgum mönnum virtist gefinn kostur jafnaðar og sjálfráða.“22 Þá byggðist menning víkingaaldar samkvæmt hon- um á vissan hátt á svipuðum grundvallarhugmyndum og lýðræðisþjóðfélög nútímans, þ.e.a.s. hugmyndum um frelsi og jafnrétti.23 Og ekki verður ann- að séð en að hann líti á víkingaöldina sem undanfara vestræns nútíma- lýðræðis, „til hennar [má rekja] ræturnar að þjóðskipulagi Englendinga, þar sem hinar merkilegustu tilraunir hafa verið gerðar að sameina einstaklings- frelsi og samheldni, höfðingjavald og almenn mannréttindi."24 Eins og rætt var hér að framan má hins vegar líta á íslenzka menningu sem hluta af hefð sem átti sér u.þ.b. aldar langa sögu í evrópskri þjóðernissinn- aðri fræðimennsku. Þannig byggja Tékkar sína þjóðernisgoðsögn á svipaðan hátt á hugmyndum um að vestrænar stjórnmálahugsjónir um frelsi og jafh- rétti allra manna hafi einkennt hina tékknesku þjóð þegar á miðöldum.25 Það tímabil sem sérstaklega er tekið út í tékkneskri sögu sem tákn um virð- ingu Tékka fyrir frelsi einstaklingsins er hin trúarlega siðbótarhreyfing hinna svokölluðu Hússíta á 14. og 15. öld. Helstu þjóðernishugmyndafræð- ingar Tékka, ekki síst heimspekingurinn og forsetinn Tómas Masaryk, túlk- uðu Hússítahreyfinguna á þann veg að með henni hefði Bæheimur orðið fyrsta landið í Evrópu þar sem varð til fjöldahreyfing með frelsi mannsins að leiðarljósi, og þar sem einstaklingurinn reis upp gegn „máttarstólpum miðaldaþjóðfélagsins, blindri trú á yfirvöld, híerarkískri þjóðfélagsskipun og lénsveldisfyrirkomulagi11.26 En mörg fleiri líkindi má finna með tékk- neskri þjóðernisgoðsögn og þeim þjóðernishugmyndum sem birtast í íslenzkri menningu, sem og í almennum íslenskum þjóðernishugmyndum á fyrri hluta þessarar aldar. Þar má telja það viðhorf að einstaklingshyggja og 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.