Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 28
KRISTJÁN B. JÓNASSON honum lausn að komast út úr hugsanagangi hans með lestri franskra bókmennta og nýrra rita um söguskoðun. Fyrir vikið verð ég að taka með í reikninginn að sú skoðun hans að beita beri „ímyndunaraflinu“„til þess að vekja upp svipi fornra alda“ (22) hafi haff umtalsverð áhrif á framsetninguna. Mikilvægi „ímyndunaraflsins” hefur í för með sér að „þekking" íslenzkrar menningarbyggist ffá upphafi á skáldlegri umsköpun og því kalli ritið sjálft á að vera lesið með þá túlkun í huga, ffemur en að vekja þá hugmynd að það sé hlutlægt heimildarit. Og Sigurður hvetur mig áff am í þessum lestrarhætti með því að segja í lok forspjalls síns: „Hversu langt mál sem hann [höfundurinn] ritar, verður það ekki annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs“ (55). Mér finnst þessi lokaorð storka mér því þau eru eins og smíðuð upp í mig. Skyldu þau vera gildra? í það minnsta eru þau mér hvatning til að skoða frásögn Sigurðar af landnáminu og lagasetningu, siðagrundvelli, skáldskap og hnignun íslenska þjóðveldisins sem sjálfsævisögu, en um leið grunar mig að þau séu mælsku- bragð, einskonar humilitas-núlií formálaritarans sem dregur úr mikilvægi bókar sinnar til að standa þvi stoltari að lokum með stórvirkið í höndum. Hvort tveggja er mögulegt en hvorugt breytir því að eftir sem áður er erfitt að nálgast íslenzka menningu nema með ótal fyrirvörum og spurningum því mér - og ég held mörgum samferðamönnum mínum líka - er farið líkt og Marteini Lúter andspænis Opinberunarbók Jóhannesar þegar hann skrifaði í formála Biblíuþýðingar sinnar: „Minn andi kann ekki við sig í þessari bók.“ En hvaða andi þá? Kannski einhver hrifningarandi. Minn gagnrýni andi kann svo sannarlega vel við sig á þessum slóðum og ef marka má mikið af því sem skrifað hefur verið um bókina sem og verk Sigurðar Nordals almennt síðustu áratugina er ég ekki einn um það. Stofnunin Sigurður Nordal er óskabarn gagnrýninnar, trampólínið sem hoppfólk mannvísindanna lætur sig gossa ofan á þegar það vill verja sínar póststrúktúralísku, femínísku, nýmarxísku, menningar-mannffæðilegu, nýsögulegu, eftirlendulegu, kynja- ffæðilegu, hinseginfræðilegu, þýðingafræðilegu, menningarfræðilegu, við- tökufræðilegu, ný-túlkunarfræðilegu og afbyggingarlegu sýn á textagervða tilveru. Sigurður hefur orðið holdtekja „bókmenntastofnunarinnar“ sem Helga Kress hefur kallað svo og mín skoðun er að hann hafi nú um nokkurt skeið þjónað sem tákngervingur fyrir hugmyndina um „Föðurinn“ eða „Lögin“ í íslenskum fræðum. Innkoma hans í íslenskt menningarlíf var á vissan hátt upphaf hinnar „symbólsku skipanar“,3 staðfesting hinnar af- mörkuðu sjálfsveru, upphaf tungumálsins, upphaf laganna og niðurnjörfun hins karllæga hugsunarháttar. En um leið verður tilraunin til að komast undan kúgun þessa föður og hans fallíska valdi til þess að kalla hana fram því fyrst verðum við að sviðsetja Ödipusardramað áður en við getum séð hvert við viljum stefna. Styrkur gagnrýninnar byggist á styrk þess sem gagnrýnt er, 18 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.