Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 28
KRISTJÁN B. JÓNASSON honum lausn að komast út úr hugsanagangi hans með lestri franskra bókmennta og nýrra rita um söguskoðun. Fyrir vikið verð ég að taka með í reikninginn að sú skoðun hans að beita beri „ímyndunaraflinu“„til þess að vekja upp svipi fornra alda“ (22) hafi haff umtalsverð áhrif á framsetninguna. Mikilvægi „ímyndunaraflsins” hefur í för með sér að „þekking" íslenzkrar menningarbyggist ffá upphafi á skáldlegri umsköpun og því kalli ritið sjálft á að vera lesið með þá túlkun í huga, ffemur en að vekja þá hugmynd að það sé hlutlægt heimildarit. Og Sigurður hvetur mig áff am í þessum lestrarhætti með því að segja í lok forspjalls síns: „Hversu langt mál sem hann [höfundurinn] ritar, verður það ekki annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs“ (55). Mér finnst þessi lokaorð storka mér því þau eru eins og smíðuð upp í mig. Skyldu þau vera gildra? í það minnsta eru þau mér hvatning til að skoða frásögn Sigurðar af landnáminu og lagasetningu, siðagrundvelli, skáldskap og hnignun íslenska þjóðveldisins sem sjálfsævisögu, en um leið grunar mig að þau séu mælsku- bragð, einskonar humilitas-núlií formálaritarans sem dregur úr mikilvægi bókar sinnar til að standa þvi stoltari að lokum með stórvirkið í höndum. Hvort tveggja er mögulegt en hvorugt breytir því að eftir sem áður er erfitt að nálgast íslenzka menningu nema með ótal fyrirvörum og spurningum því mér - og ég held mörgum samferðamönnum mínum líka - er farið líkt og Marteini Lúter andspænis Opinberunarbók Jóhannesar þegar hann skrifaði í formála Biblíuþýðingar sinnar: „Minn andi kann ekki við sig í þessari bók.“ En hvaða andi þá? Kannski einhver hrifningarandi. Minn gagnrýni andi kann svo sannarlega vel við sig á þessum slóðum og ef marka má mikið af því sem skrifað hefur verið um bókina sem og verk Sigurðar Nordals almennt síðustu áratugina er ég ekki einn um það. Stofnunin Sigurður Nordal er óskabarn gagnrýninnar, trampólínið sem hoppfólk mannvísindanna lætur sig gossa ofan á þegar það vill verja sínar póststrúktúralísku, femínísku, nýmarxísku, menningar-mannffæðilegu, nýsögulegu, eftirlendulegu, kynja- ffæðilegu, hinseginfræðilegu, þýðingafræðilegu, menningarfræðilegu, við- tökufræðilegu, ný-túlkunarfræðilegu og afbyggingarlegu sýn á textagervða tilveru. Sigurður hefur orðið holdtekja „bókmenntastofnunarinnar“ sem Helga Kress hefur kallað svo og mín skoðun er að hann hafi nú um nokkurt skeið þjónað sem tákngervingur fyrir hugmyndina um „Föðurinn“ eða „Lögin“ í íslenskum fræðum. Innkoma hans í íslenskt menningarlíf var á vissan hátt upphaf hinnar „symbólsku skipanar“,3 staðfesting hinnar af- mörkuðu sjálfsveru, upphaf tungumálsins, upphaf laganna og niðurnjörfun hins karllæga hugsunarháttar. En um leið verður tilraunin til að komast undan kúgun þessa föður og hans fallíska valdi til þess að kalla hana fram því fyrst verðum við að sviðsetja Ödipusardramað áður en við getum séð hvert við viljum stefna. Styrkur gagnrýninnar byggist á styrk þess sem gagnrýnt er, 18 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.