Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 29
FÚLSAÐ VIÐ FLOTINU mikilleika föðurins og laganna, og verður aðeins skýrður í ljósi þeirra. Hlut- verk Sigurðar í samtímamenningunni er því í raun gríðarlega mikið og einhverjum gæti virst það í öfugu hlutfalli við vilja hinna gagnrýnu samtíma- ffæða til að yfirvinna táknkerfi hinnar symbólsku skipanar laganna og föð- urins. En út frá sjónarhóli fræðanna má með fullum rétti halda því fram að hlutverk Sigurðar hafi verið ósýnilegt þangað til staða hans sem táknræns Föður opinberaðist fyrir tilstilli þeirra sem gagnrýna. Um leið og staða hans færist frá óskoruðu sviði viðtekinnar þekkingar yfir á svið hinnar táknrænu sviðsetningar menningarlegs valds urðu til forsendur til að draga í efa hina ábúðarmiklu og svipsterku orðræðu sem Sigurður framleiddi í ritum eins og íslenzkri menningu. Þannig fetar samtímagagnrýnin díalektískan veg til fyllri skilnings á paradansi andstæðnanna. Og svo dæmi sé hér tekið til skýringar, sniðið eftir þekktum kafla úr Fyrirbœrafrceði andans eftir G.W.F. Hegel, þá verður hugtakið Herra ekki ljóst fyrr en það verður óaðskiljanlegt ffá hug- takinu Þræll sem líður fyrir yfirráð Herra síns, en veit um leið að Herrann væri ekki Herra nema vegna þess að hann á sér Þræl, og Þrællinn veit líka að Herrann veit það sama og hann og að Herrann þjáist af þeim sökum, því hann er ekki einn og stakur. Nú gerist það hins vegar að Þrællinn er uppi eftir að Herrann er látinn en uppgötvar að jafnvel þá hefur Herrann á honum tak sem skilgreinir að vísu Þrælinn sem Þræl, en sem skilgreinir Herrann ekki sem Herra nema á táknrænan og sviðsettan hátt. Samtímagagnrýnandinn á í þessu tilviki engan raunverulegan, hlutstæðan Herra, aðeins táknrænan Föður sem klæðir sig í hefðina og hina viðteknu þekkingu og gefur þar með ákveðinni samsafhaðri þekkingu nafh. Herrann er með öðrum orðum talinn búa yfir táknrænum verðmætum sem þó verða ekki skiljanleg í því ljósi nema vegna Þrælsins. Þrællinn býr að vissu leyti Herrann til í því skyni að setja sína eigin sjálfsvitund eða sjálfsveru í samhengi, skilja sig sjálfan í ljósi Herrans. Rödd Herrans heyrist því ekki - jafn kaldhæðnislegt og það er - nema í munni Þrælsins og búast má við að ýmsir sem telja sig hafa þekkt Herrann mjög vel á meðan hann lifði eða hafi kynnst honum betur en Þræll- inn í gegnum það sem hann lét eftir sig, telji það sem Þrællinn segir algerlega út í hött og ekki lýsa því sem hinn raunverulegi Herra ætlaði sér að segja. Þrællinn hefur hins vegar búið til táknræna mynd sem stendur sem slík og hefur miklu hlutverki að gegna. Annars vegar við að leiða fram þann bak- grunn sem ákveðinn hluti samtímagagnrýninnar gengur út frá í tilraun sinni til að gagnrýna án þess að útrýma eins og nánar verður komið að hér á eftir. Hins vegar til að skilgreina betur raunverulegan pólitískan veruleika sem ákveðnir hópar ætla sér ekki að horfa þegjandi á að verði að framtíðarskipan mála og vinna því að því að sjá skýrar hinar táknrænu jafnt sem hinar efnis- legu valdaformgerðir sem þeir hafa búið við í gegnum tíðina. Þetta á að sjálf- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.