Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 29
FÚLSAÐ VIÐ FLOTINU mikilleika föðurins og laganna, og verður aðeins skýrður í ljósi þeirra. Hlut- verk Sigurðar í samtímamenningunni er því í raun gríðarlega mikið og einhverjum gæti virst það í öfugu hlutfalli við vilja hinna gagnrýnu samtíma- ffæða til að yfirvinna táknkerfi hinnar symbólsku skipanar laganna og föð- urins. En út frá sjónarhóli fræðanna má með fullum rétti halda því fram að hlutverk Sigurðar hafi verið ósýnilegt þangað til staða hans sem táknræns Föður opinberaðist fyrir tilstilli þeirra sem gagnrýna. Um leið og staða hans færist frá óskoruðu sviði viðtekinnar þekkingar yfir á svið hinnar táknrænu sviðsetningar menningarlegs valds urðu til forsendur til að draga í efa hina ábúðarmiklu og svipsterku orðræðu sem Sigurður framleiddi í ritum eins og íslenzkri menningu. Þannig fetar samtímagagnrýnin díalektískan veg til fyllri skilnings á paradansi andstæðnanna. Og svo dæmi sé hér tekið til skýringar, sniðið eftir þekktum kafla úr Fyrirbœrafrceði andans eftir G.W.F. Hegel, þá verður hugtakið Herra ekki ljóst fyrr en það verður óaðskiljanlegt ffá hug- takinu Þræll sem líður fyrir yfirráð Herra síns, en veit um leið að Herrann væri ekki Herra nema vegna þess að hann á sér Þræl, og Þrællinn veit líka að Herrann veit það sama og hann og að Herrann þjáist af þeim sökum, því hann er ekki einn og stakur. Nú gerist það hins vegar að Þrællinn er uppi eftir að Herrann er látinn en uppgötvar að jafnvel þá hefur Herrann á honum tak sem skilgreinir að vísu Þrælinn sem Þræl, en sem skilgreinir Herrann ekki sem Herra nema á táknrænan og sviðsettan hátt. Samtímagagnrýnandinn á í þessu tilviki engan raunverulegan, hlutstæðan Herra, aðeins táknrænan Föður sem klæðir sig í hefðina og hina viðteknu þekkingu og gefur þar með ákveðinni samsafhaðri þekkingu nafh. Herrann er með öðrum orðum talinn búa yfir táknrænum verðmætum sem þó verða ekki skiljanleg í því ljósi nema vegna Þrælsins. Þrællinn býr að vissu leyti Herrann til í því skyni að setja sína eigin sjálfsvitund eða sjálfsveru í samhengi, skilja sig sjálfan í ljósi Herrans. Rödd Herrans heyrist því ekki - jafn kaldhæðnislegt og það er - nema í munni Þrælsins og búast má við að ýmsir sem telja sig hafa þekkt Herrann mjög vel á meðan hann lifði eða hafi kynnst honum betur en Þræll- inn í gegnum það sem hann lét eftir sig, telji það sem Þrællinn segir algerlega út í hött og ekki lýsa því sem hinn raunverulegi Herra ætlaði sér að segja. Þrællinn hefur hins vegar búið til táknræna mynd sem stendur sem slík og hefur miklu hlutverki að gegna. Annars vegar við að leiða fram þann bak- grunn sem ákveðinn hluti samtímagagnrýninnar gengur út frá í tilraun sinni til að gagnrýna án þess að útrýma eins og nánar verður komið að hér á eftir. Hins vegar til að skilgreina betur raunverulegan pólitískan veruleika sem ákveðnir hópar ætla sér ekki að horfa þegjandi á að verði að framtíðarskipan mála og vinna því að því að sjá skýrar hinar táknrænu jafnt sem hinar efnis- legu valdaformgerðir sem þeir hafa búið við í gegnum tíðina. Þetta á að sjálf- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.