Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Blaðsíða 37
ÞANKAR UM MÁLVERKAFALSANIR spyrja aðrir: „Hvaða áhrif hefur þetta mál haft á íslenska myndlist og list- markað? Halda menn ekki að sér höndum í kaupum á listaverkum? Þora menn nokkurn tíma aftur að kaupa málverk sögð vera eftir frumherja ís- lenskrar nútímalistar?“ Alvarlegustu spurningarnar hljóta að vera eitthvað á þessa leið: „Halda menn áfram að falsa? Eru enn margar falsanir í umferð? Getur þetta ekki gerst aftur?“ og „Er eitthvað gert til að fyrirbyggja aðra hol- skeflu falsana á markaðnum?" 1. Maðurinn með pípuna og stœkkunarglerið Það er ekki auðvelt að svara öllum þeim spurningum sem vakna eftir slíkar hremmingar, en áður en það verður reynt er vert að víkja eilítið að þætti mannsins sem lagði allt í sölurnar til að upplýsa málið og þoldi ekki við fyrr en hann var búinn að fletta ofan af svikunum. Það er Ólafur Ingi Jónsson, forvörður, en vegna starfa síns við hreinsun og varðveislu málverka af ýmsu tagi gat fölsunarfaraldur á borð við þann sem varð til að ákæruvaldið lét til skarar skríða ekki farið til lengdar framhjá vökulum augum hans. Þegar hann kærði loks athæfið til Rannsóknarlögreglu ríkisins, í mars 1997, var hann lengi búinn að hafa illan grun um málavöxtu án þess að geta komið fram með óyggjandi rök fyrir grunsemdum sínum. Hér kemur til óvenjutorsótt sönnunarbyrði sem stafar af því hve erfitt reynist að staðfesta tæknilega að verk sé falsað. Líkt og í kynferðislegum af- brotamálum verður helst að góma menn við verknaðinn ef sanna skal sekt þeirra með órækum hætti. Þetta gerir allar ásakanir svo fallvaltar, þó svo að menn séu vissir í sinni sök og telji sig sjá öll tormerki á því að ákveðið verk verði eignað ákveðnum höfundi. Ef ekki er hægt að sanna falsið með sýnatöku getur reynst erfitt að finna flöt á ákæruatriðum svo þau nýtist til ásökunar. Takist ekki að sanna né afsanna fals getur málið orðið allt hið vandræðalegasta fyrir alla aðila málsins. Það hættulega gerist að efa er sáð sem eyðilagt getur hvern þann listamann sem ekki er fær um að kveða upp úr um hið sanna í málinu. Það er því mun áhættuminna fyrir falsara að snúa sér að því að eyðileggja orðstír gengins höfundar en níðast á lifandi listamanni. Þó eru til mýmörg dæmi úti í hinum stóra heimi um falsanir á lifandi lista- mönnum. í þeim tilvikum skáka falsararnir í því skjólinu að langt getur verið frá einu landi til annars. Þannig komust forráðamenn Hermitage-safnsins í Sankti Pétursborg - sem þá hét Leningrad - ekki að því að safninu hafði áskotnast fölsuð teikning fyrr en franska listmálaranum Henri Matisse var boðið þangað. Hann kannaðist ekkert við eina teikninguna sína, enda reynd- ist hún vera eftir Elmyr de Hory, nafntogaðan ungverskan falasara um mið- bik aldarinnar. TMM 2000:1 www.malogmenning.is 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.