Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 69
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR Strindberg virðist líta á Brúðuheimili sem siðferðilega rökfærslu sem miði að því að breyta hugmyndum okkar um einstaka þætti siðferðisins, leggja okkur til nýjar hugmyndir um rétt kvenna eða endurorða einhver boð eða bönn samfélagsins. Hann telur að Helmer tapi rökfærslunni en Nóra sé látin standa uppi sem sigurvegari. Og hann harmar hvort tveggja, enda geti verkið haff ýmsar slæmar afleiðingar. Það sem Strindberg áttar sig ekki á er að sið- ferðilega vandamálið sem Ibsen gegnumlýsir er ffumlægara en spurningar sem lúta að innihaldi einstakra siðferðilegra skoðana okkar. Hann áttar sig t.d. ekki á því af hve mikilli nákvæmni Ibsen úthlutar Helmer ásættanlegum skoðunum - skoðanir sem ég efa stórlega að Ibsen hafi nokkurn áhuga á að hnekkja. Helmer telur t.d. rétt að leyfa Nóru að vera hún sjálf, segist taka vilj- ann fýrir verkið, að mikilvægt sé að afbrotamaður fái annað tækifæri, rangt sé að steypa sér í skuldir og ennþá verra að ljúga. Leið Helmers til að verða betri manneskja felst samkvæmt þessu ekki í því að hann breyti einstökum skoðunum sínum. Endurfæðing hans felst frekar í því að hann breyti afstöðu sinni til sérhverrar skoðunar sinnar. Eitthvað er athugavert við þær allar, þótt engin þeirra sé beinlínis röng.27 Og það er einnig ónákvæmt að líta svo á að í leikritinu réttlæti Ibsen afbrot Nóru. Aðalatriðið um persónu hennar er, eins og áður sagði, að hún breytist í rás verksins. Viðbrög Strindbergs eru ekki einstök.28 Raunar tel ég að verkið miði bók- staflega að því að kalla fram slík „mórölsk" viðbrögð og afhjúpa þau. Ein leið sem Ibsen beitir til þess og enn hefur ekki verið nefnd er sú hvernig hann kynnir og meðhöndlar persónur Helmers og Krogstads. Krogstad er kynntur til sögunnar sem siðferðilegt úrhrak og hann virðist hegða sér í samræmi við það. Helmer hefur hins vegar hreinan skjöld og virðir siðareglur samfélags- ins. Krogstad reynist þó traustari og kjarnmeiri maður en Helmer, og verð- ugri aðnjótandi hamingjunnar. Með þessum hætti virkjar leikritið siðferðiskennd okkar m.a. til að fá okkur til að endurskoða það hvernig við leggjum siðferðilegt mat á orð og gerðir einstaklinga. Önnur aðferð sem Ib- sen beitir felst í því að sýna fram á takmarkanir vissra siðadóma okkar. Eftir því sem við kynnumst Helmer betur, tökum betur eftir orðum hans og at- höfnum, er líklegt að við styrkjumst í þeirri trú að hann sé falskur maður, tali þvert um hug sér. Hins vegar er þess gætt, eins og áður sagði, af einstakri ná- kvæmni (leikritsins) að tilefnin til að staðfesta þá trú séu sem fæst. Þegar við áttum okkur á því að vandi Helmers er dýpri og erfiðari viðureignar en hræsni, verðum við um leið að viðurkenna að of ströng siðferðiskennd hafi komið í veg fyrir að við sáum hinn eiginlega siðferðisvanda. Átakanlegasta dæmið um tvíræða samræðu í Brúðuheimili verður að mínum dómi að nokkurs konar prófraun fyrir lesandann/áhorfandann, þar sem á það reynir hvort hann sé fær um að skoða orð og gerðir Nóru í öðru en TMM 2000:1 www.malogmenning.is 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.