Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 69
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR Strindberg virðist líta á Brúðuheimili sem siðferðilega rökfærslu sem miði að því að breyta hugmyndum okkar um einstaka þætti siðferðisins, leggja okkur til nýjar hugmyndir um rétt kvenna eða endurorða einhver boð eða bönn samfélagsins. Hann telur að Helmer tapi rökfærslunni en Nóra sé látin standa uppi sem sigurvegari. Og hann harmar hvort tveggja, enda geti verkið haff ýmsar slæmar afleiðingar. Það sem Strindberg áttar sig ekki á er að sið- ferðilega vandamálið sem Ibsen gegnumlýsir er ffumlægara en spurningar sem lúta að innihaldi einstakra siðferðilegra skoðana okkar. Hann áttar sig t.d. ekki á því af hve mikilli nákvæmni Ibsen úthlutar Helmer ásættanlegum skoðunum - skoðanir sem ég efa stórlega að Ibsen hafi nokkurn áhuga á að hnekkja. Helmer telur t.d. rétt að leyfa Nóru að vera hún sjálf, segist taka vilj- ann fýrir verkið, að mikilvægt sé að afbrotamaður fái annað tækifæri, rangt sé að steypa sér í skuldir og ennþá verra að ljúga. Leið Helmers til að verða betri manneskja felst samkvæmt þessu ekki í því að hann breyti einstökum skoðunum sínum. Endurfæðing hans felst frekar í því að hann breyti afstöðu sinni til sérhverrar skoðunar sinnar. Eitthvað er athugavert við þær allar, þótt engin þeirra sé beinlínis röng.27 Og það er einnig ónákvæmt að líta svo á að í leikritinu réttlæti Ibsen afbrot Nóru. Aðalatriðið um persónu hennar er, eins og áður sagði, að hún breytist í rás verksins. Viðbrög Strindbergs eru ekki einstök.28 Raunar tel ég að verkið miði bók- staflega að því að kalla fram slík „mórölsk" viðbrögð og afhjúpa þau. Ein leið sem Ibsen beitir til þess og enn hefur ekki verið nefnd er sú hvernig hann kynnir og meðhöndlar persónur Helmers og Krogstads. Krogstad er kynntur til sögunnar sem siðferðilegt úrhrak og hann virðist hegða sér í samræmi við það. Helmer hefur hins vegar hreinan skjöld og virðir siðareglur samfélags- ins. Krogstad reynist þó traustari og kjarnmeiri maður en Helmer, og verð- ugri aðnjótandi hamingjunnar. Með þessum hætti virkjar leikritið siðferðiskennd okkar m.a. til að fá okkur til að endurskoða það hvernig við leggjum siðferðilegt mat á orð og gerðir einstaklinga. Önnur aðferð sem Ib- sen beitir felst í því að sýna fram á takmarkanir vissra siðadóma okkar. Eftir því sem við kynnumst Helmer betur, tökum betur eftir orðum hans og at- höfnum, er líklegt að við styrkjumst í þeirri trú að hann sé falskur maður, tali þvert um hug sér. Hins vegar er þess gætt, eins og áður sagði, af einstakri ná- kvæmni (leikritsins) að tilefnin til að staðfesta þá trú séu sem fæst. Þegar við áttum okkur á því að vandi Helmers er dýpri og erfiðari viðureignar en hræsni, verðum við um leið að viðurkenna að of ströng siðferðiskennd hafi komið í veg fyrir að við sáum hinn eiginlega siðferðisvanda. Átakanlegasta dæmið um tvíræða samræðu í Brúðuheimili verður að mínum dómi að nokkurs konar prófraun fyrir lesandann/áhorfandann, þar sem á það reynir hvort hann sé fær um að skoða orð og gerðir Nóru í öðru en TMM 2000:1 www.malogmenning.is 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.