Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 69
ALVARLEGAR SAMRÆÐUR Strindberg virðist líta á Brúðuheimili sem siðferðilega rökfærslu sem miði að því að breyta hugmyndum okkar um einstaka þætti siðferðisins, leggja okkur til nýjar hugmyndir um rétt kvenna eða endurorða einhver boð eða bönn samfélagsins. Hann telur að Helmer tapi rökfærslunni en Nóra sé látin standa uppi sem sigurvegari. Og hann harmar hvort tveggja, enda geti verkið haff ýmsar slæmar afleiðingar. Það sem Strindberg áttar sig ekki á er að sið- ferðilega vandamálið sem Ibsen gegnumlýsir er ffumlægara en spurningar sem lúta að innihaldi einstakra siðferðilegra skoðana okkar. Hann áttar sig t.d. ekki á því af hve mikilli nákvæmni Ibsen úthlutar Helmer ásættanlegum skoðunum - skoðanir sem ég efa stórlega að Ibsen hafi nokkurn áhuga á að hnekkja. Helmer telur t.d. rétt að leyfa Nóru að vera hún sjálf, segist taka vilj- ann fýrir verkið, að mikilvægt sé að afbrotamaður fái annað tækifæri, rangt sé að steypa sér í skuldir og ennþá verra að ljúga. Leið Helmers til að verða betri manneskja felst samkvæmt þessu ekki í því að hann breyti einstökum skoðunum sínum. Endurfæðing hans felst frekar í því að hann breyti afstöðu sinni til sérhverrar skoðunar sinnar. Eitthvað er athugavert við þær allar, þótt engin þeirra sé beinlínis röng.27 Og það er einnig ónákvæmt að líta svo á að í leikritinu réttlæti Ibsen afbrot Nóru. Aðalatriðið um persónu hennar er, eins og áður sagði, að hún breytist í rás verksins. Viðbrög Strindbergs eru ekki einstök.28 Raunar tel ég að verkið miði bók- staflega að því að kalla fram slík „mórölsk" viðbrögð og afhjúpa þau. Ein leið sem Ibsen beitir til þess og enn hefur ekki verið nefnd er sú hvernig hann kynnir og meðhöndlar persónur Helmers og Krogstads. Krogstad er kynntur til sögunnar sem siðferðilegt úrhrak og hann virðist hegða sér í samræmi við það. Helmer hefur hins vegar hreinan skjöld og virðir siðareglur samfélags- ins. Krogstad reynist þó traustari og kjarnmeiri maður en Helmer, og verð- ugri aðnjótandi hamingjunnar. Með þessum hætti virkjar leikritið siðferðiskennd okkar m.a. til að fá okkur til að endurskoða það hvernig við leggjum siðferðilegt mat á orð og gerðir einstaklinga. Önnur aðferð sem Ib- sen beitir felst í því að sýna fram á takmarkanir vissra siðadóma okkar. Eftir því sem við kynnumst Helmer betur, tökum betur eftir orðum hans og at- höfnum, er líklegt að við styrkjumst í þeirri trú að hann sé falskur maður, tali þvert um hug sér. Hins vegar er þess gætt, eins og áður sagði, af einstakri ná- kvæmni (leikritsins) að tilefnin til að staðfesta þá trú séu sem fæst. Þegar við áttum okkur á því að vandi Helmers er dýpri og erfiðari viðureignar en hræsni, verðum við um leið að viðurkenna að of ströng siðferðiskennd hafi komið í veg fyrir að við sáum hinn eiginlega siðferðisvanda. Átakanlegasta dæmið um tvíræða samræðu í Brúðuheimili verður að mínum dómi að nokkurs konar prófraun fyrir lesandann/áhorfandann, þar sem á það reynir hvort hann sé fær um að skoða orð og gerðir Nóru í öðru en TMM 2000:1 www.malogmenning.is 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.