Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 74
RÓBERT H. HARALDSSON lærir að meta orðin útfrá eigin reynslu en ekki bara bókum, lögum eða trúar- brögðum. Sú ákvörðun sem Nóra tekur í lokauppgjöri sínu við Helmer er keimlík þeirri afdrifaríku ákvörðun sem René Descartes tók í skóla. Nóra segir: En ég get ekki lengur látið mér lynda flestra sögn og það sem í bókun- um stendur. Ég verð sjálf að hugsa málin og reyna að skilja þau. (204) Ég verð að standa ein ef ég á að öðlast skilning á sjálfri mér og um- heiminum. Þess vegna get ég ekki verið hjá þér lengur. (203) I Orðræðu um aðferð (1637) skrifar Descartes: Ég lagði því bóknámið á hilluna, jafnskjótt og ég varð nógu gamall til að losna undan yfirráðum kennara minna, og aff éð að leita ekki ff am- ar eftir öðrum vísindum en þeim, sem ég fyndi í sjálfum mér eða í hinni miklu bók heimsins.36 Með því að rísa upp gegn hefðar- og kennivaldi öðlast Nóra, líkt og Descartes forðum, skýra og örugga vissu, sína eigin rödd. „Mér hefur aldrei fundist ég jafhskýr í hugsun og örugg sem í nótt“ (205), segir hún við Helmer. Lokaorð hennar bera þess líka öll merki. í alvarlegri samræðu gera þátttakendurnir sér grein fýrir því hversu tvíræð og hættuleg merkingarlítil orð geta verið. Óskir, langanir, ímyndanir, tilbúin dæmi, getgátur og margs konar orð sem sögð eru í sakleysi búa off yfir mestri merkingu þótt sá sem mæli orðin sé ekki höfundur þeirrar merkingar - vilji a.m.k. ekki gangast meðvitað við henni. Alvarleg samræða hvílir á því að við- urkenna að orð hafa merkingu óháð því hvað við viljum eða hugsum okkur að þau merki. Orð eru félagslegt fyrirbæri. En alvarleg samræða byggist ekki síður á því að viðurkenna að merking orða ræðst af stöðu þeirra innan setn- inga, og merking setninga af stöðu þeirra í málsgreinum og merking máls- greina af samhenginu sem þær eru sagðar í. Djúp gjá myndast á milli orða einstaklingsins og veruleikans geri hann sér ekki grein fyrir því að merking orða er í vissum skilningi alltaf ný og einstaklingsbundin. Ein og sér, óháð því samhengi sem þau eru sögð í, merkja orðin ekkert. Einstaklingur sem neitar að horfast í augu og gangast við þessari staðreynd framselur til annarra það vald og þau forréttindi að gefa orðum sínum og lífi merkingu.37 64 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.