Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 74
RÓBERT H. HARALDSSON lærir að meta orðin útfrá eigin reynslu en ekki bara bókum, lögum eða trúar- brögðum. Sú ákvörðun sem Nóra tekur í lokauppgjöri sínu við Helmer er keimlík þeirri afdrifaríku ákvörðun sem René Descartes tók í skóla. Nóra segir: En ég get ekki lengur látið mér lynda flestra sögn og það sem í bókun- um stendur. Ég verð sjálf að hugsa málin og reyna að skilja þau. (204) Ég verð að standa ein ef ég á að öðlast skilning á sjálfri mér og um- heiminum. Þess vegna get ég ekki verið hjá þér lengur. (203) I Orðræðu um aðferð (1637) skrifar Descartes: Ég lagði því bóknámið á hilluna, jafnskjótt og ég varð nógu gamall til að losna undan yfirráðum kennara minna, og aff éð að leita ekki ff am- ar eftir öðrum vísindum en þeim, sem ég fyndi í sjálfum mér eða í hinni miklu bók heimsins.36 Með því að rísa upp gegn hefðar- og kennivaldi öðlast Nóra, líkt og Descartes forðum, skýra og örugga vissu, sína eigin rödd. „Mér hefur aldrei fundist ég jafhskýr í hugsun og örugg sem í nótt“ (205), segir hún við Helmer. Lokaorð hennar bera þess líka öll merki. í alvarlegri samræðu gera þátttakendurnir sér grein fýrir því hversu tvíræð og hættuleg merkingarlítil orð geta verið. Óskir, langanir, ímyndanir, tilbúin dæmi, getgátur og margs konar orð sem sögð eru í sakleysi búa off yfir mestri merkingu þótt sá sem mæli orðin sé ekki höfundur þeirrar merkingar - vilji a.m.k. ekki gangast meðvitað við henni. Alvarleg samræða hvílir á því að við- urkenna að orð hafa merkingu óháð því hvað við viljum eða hugsum okkur að þau merki. Orð eru félagslegt fyrirbæri. En alvarleg samræða byggist ekki síður á því að viðurkenna að merking orða ræðst af stöðu þeirra innan setn- inga, og merking setninga af stöðu þeirra í málsgreinum og merking máls- greina af samhenginu sem þær eru sagðar í. Djúp gjá myndast á milli orða einstaklingsins og veruleikans geri hann sér ekki grein fyrir því að merking orða er í vissum skilningi alltaf ný og einstaklingsbundin. Ein og sér, óháð því samhengi sem þau eru sögð í, merkja orðin ekkert. Einstaklingur sem neitar að horfast í augu og gangast við þessari staðreynd framselur til annarra það vald og þau forréttindi að gefa orðum sínum og lífi merkingu.37 64 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.