Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 86
BALDUR HAFSTAÐ (240). Vilji karlmannsins sigrar- ogþó. í lok sögunnar er svo að sjá sem karl- maðurinn iðrist gerða sinna. Hann hefur kynnst heiminum og konunum og segir: Og stæði jeg nú á brúninni, hjá íyrstu heitmey minni, með silfur- hringinn hennar á hendinni, mundi jeg hugsa mig betur um áður en jeg fleygði honum út á hylinn. (71) Þannig verður sigur karlmannsins - og ósigur konunnar - ekki eins ótvíræð- ur og í fyrstu kann að hafa virst. í Barni náttúrunnar er enn síður hægt að tala um sigrandi mátt viljans. Á það jafht við um Huldu og Randver. Því enda þótt Randver fái að hefja bú- skap í sveitasælunni var það aðeins vegna þess að Hulda, náttúrubarnið, gerði honum það kleift. Þar má því fremur segja að ástin sigri. Laxness heldur sig þannig við „hið rómantíska ástarídeal“ sem Matthías Viðar segir Einar Benediktsson gera upp við í smásögu sinni (238). Nálægðin við náttúruna tengir þessi æskuverk hinna tveggja stórmenna í bókmenntum okkar. í vissum skilningi er stúlkan í Valshreiðrinu persónu- gerving hinnar stórbrotnu og duttlungafullu náttúru. Það sem dró unga manninn á fund hennar var hrifning hans af vatnskliðnum, hömrunum, fuglunum. Áður en það er sagt berum orðum lýsir hann tignarlegu umhverfi heimahaganna og segir þá meðal annars: Allt var stórskorið og þó gullfagurt í þessu mikla hamrahreiðri, og þegar sólin skein og allir vindar voru hljóðir var eins og allt sem sást og heyrðist væri gagntekið af fögnuði yfir því að vera til, og maður fann kvika í hverri sinni taug, heita ættarást til náttúrunnar, bæði þeirrar lifandi og þeirrar sem kölluð er dauð. Það var þessi sívaxandi löngun mín, til að dvelja undir beru lopti sem leiddi mig svo opt á fund þeirrar fyrstu stúlku, sem jeg hefi orðið ástfanginn af. (55) Er þessi stúlka kannski það barn náttúrunnar sem Laxness hreifst af og um- skapaði? Rifjaðist upp fyrir nóbelsskáldinu „minnimáttarkennd ffá ung- lingsárum" þegar hann í ellinni tók að raða saman minningabrotum frá löngu liðnum tíma? II. Kamban í klettum En hér er á fleira að líta. Árið 1912 mun Guðmundur Kamban hafa skrifað leikritið Höddu Pöddu. Það var gefið út í Reykjavík og Kaupmannahöfh tveimur árum síðar og jafnframt frumsýnt í Kaupmannahöfn og skömmu 76 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.