Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 119
RITDÓMAR vandamáli sem hætt er við að þvælist fyr- ir nútímalesendum, en það er hugmynd- in um „fornaldardýrkun“ sem jafnan loðir við Fjölnismenn og fleiri samtíma- menn þeirra á rómantíska tímanum og orðuð er á ýmsa vegu, t.d. þannig að þeir hafi viljað snúa hjóli sögunnar við, eða eitthvað á þá lund. Þetta er nokkuð alvar- legt mál. Fáfróðir skólanemendur af minni kynslóð eru ekki einir um að hafa farið í kerfi yfir ljóðrænum lýsingum á „fífilbrekkum“ og „bunulækjum11. í dægurþrasi víða um heim þekkja menn nú ekkert skammaryrði kröftugra en það að slengja því ff aman í andstæðinginn að hann sé „fornaldardýrkandi“, og við því virðist enginn mótleikur: sá sem þannig hefur verið stimplaður verður að skríða með veggjum og á sér ekki viðreisnar von. Af ásökuninni eru vitanlega ýmis tilbrigði, og í deilum á íslandi er það t.d. góð lenska að kenna menn við það sem kom skólanemendum úr jafnvægi á sín- um tíma og hnýta svo kannske við það „vaðmáli", „sauðskinnsskóm" og slíku til að gera málið enn verra. Nútímamenn hafa nefnilega gert að ríkjandi rétttrún- aði hugaróra unglinga, sem halda að þeir sem hafi einhvern tíma klæðst öðrum fötum en nákvæmlega þeim sem eru í tísku þetta árið eða hlustað á aðra tónlist hljóti að hafa verið snargeðveikir. í einu máli sýnir Páll Valsson vel hve mjög slíkar ásakanir geta verið út í hött. Löngum hefur verið hlegið að þeirri „áráttu" Fjölnismanna að vilja endurreisa Alþingi á ÞingvöUum, og hafa menn varla fundið betra dæmi um fáránlega „fornaldardýrkun“. En nú vill svo til, að þegar hafið var máls á endurreisn Alþingis voru ekki nema tæp fjörutíu ár síðan það hafði síðast komið saman - á ÞingvöUum, og vitanlega margir á lífi sem mundu það. Sú „fornöld" sem um var að ræða var því ekki ýkja forn. Reykjavík þessa tíma var hins vegar næsta nöturleg- ur staður, örlítið þorp danskra embættis- og kaupmanna og íslenskra þjóna þeirra, að verulegu leyti dönskumælandi, og ekki á nokkurn hátt þungamiðja í þjóðlífinu (sbr. lýsinguna bls. 181-182). Það var því fylhlega eðlUegt að Fjölnismönnum hrysi hugur við að hola Alþingi niður í slíku bæh,-þeir vUdu að sjálfsögðu tryggja sem mest sjálfstæði þess gagnvart embættis- mannavaldinu og velja því virðulegan stað. I þessu bændaþjóðfélagi með jafn- vægi í byggð landsins, gátu ÞingveUir því virst eðlUegur kostur: menn þyrftu hvort sem er að fara ríðandi tU þings langa vegu, og einhvers konar húsakost yrði að byggja upp, hvar sem það yrði haldið. Þetta er mjög skýrt í riti Páls Valssonar, en samt finnst mér það ekki nóg. Fyrir fordómafulla nútímalesendur hefði þurft að athuga í heUd það viðhorf Jónasar og samtímamanna hans, sem menn hafa skrumskælt með klisjunni „fornaldar- dýrkun“. Kjarni málsins er afstaðan tU tímans: er ekki hugsanlegt að tU hafi verið menn sem litu svo á að kvæði Hómers og VirgUs, Eddurnar og Njáls saga hefðu aðra stöðu en tískufötin ffá í gær, dægur- lagið ffá í fyrradag? Hvernig getur slík af- staða grundvallast? Og kann svarið við þeirri spurningu ekki að varpa öðru ljósi á ýmsar hugmyndir Fjölnismanna og slíkra? Slíkar boUaleggingar ættu ekki að vera að öUu leyti út í hött á þeirri öld, þeg- ar frjálshyggjumönnum hefur iUu heilh tekist að snúa hjólum sögunnar affur á bak svo um munar, en hér er komið verra sem betra er að þegja um en segja um. En hvað sem öðru líður er þess kostur að enda hér skrifin á bjartari nótunum. Þær fljótlegu athuganir sem ég hef getað gert finnast mér benda til þess að Æfisaga Jónasar Hallgrímssonar effir Pál Valsson hafi þegar náð til allbreiðra lesendahópa, og fengið góðar undirtektir, og gefur það nokkra von. Einar Már Jónsson TMM 2000:1 www.malogmenning.is 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.