Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 119
RITDÓMAR vandamáli sem hætt er við að þvælist fyr- ir nútímalesendum, en það er hugmynd- in um „fornaldardýrkun“ sem jafnan loðir við Fjölnismenn og fleiri samtíma- menn þeirra á rómantíska tímanum og orðuð er á ýmsa vegu, t.d. þannig að þeir hafi viljað snúa hjóli sögunnar við, eða eitthvað á þá lund. Þetta er nokkuð alvar- legt mál. Fáfróðir skólanemendur af minni kynslóð eru ekki einir um að hafa farið í kerfi yfir ljóðrænum lýsingum á „fífilbrekkum“ og „bunulækjum11. í dægurþrasi víða um heim þekkja menn nú ekkert skammaryrði kröftugra en það að slengja því ff aman í andstæðinginn að hann sé „fornaldardýrkandi“, og við því virðist enginn mótleikur: sá sem þannig hefur verið stimplaður verður að skríða með veggjum og á sér ekki viðreisnar von. Af ásökuninni eru vitanlega ýmis tilbrigði, og í deilum á íslandi er það t.d. góð lenska að kenna menn við það sem kom skólanemendum úr jafnvægi á sín- um tíma og hnýta svo kannske við það „vaðmáli", „sauðskinnsskóm" og slíku til að gera málið enn verra. Nútímamenn hafa nefnilega gert að ríkjandi rétttrún- aði hugaróra unglinga, sem halda að þeir sem hafi einhvern tíma klæðst öðrum fötum en nákvæmlega þeim sem eru í tísku þetta árið eða hlustað á aðra tónlist hljóti að hafa verið snargeðveikir. í einu máli sýnir Páll Valsson vel hve mjög slíkar ásakanir geta verið út í hött. Löngum hefur verið hlegið að þeirri „áráttu" Fjölnismanna að vilja endurreisa Alþingi á ÞingvöUum, og hafa menn varla fundið betra dæmi um fáránlega „fornaldardýrkun“. En nú vill svo til, að þegar hafið var máls á endurreisn Alþingis voru ekki nema tæp fjörutíu ár síðan það hafði síðast komið saman - á ÞingvöUum, og vitanlega margir á lífi sem mundu það. Sú „fornöld" sem um var að ræða var því ekki ýkja forn. Reykjavík þessa tíma var hins vegar næsta nöturleg- ur staður, örlítið þorp danskra embættis- og kaupmanna og íslenskra þjóna þeirra, að verulegu leyti dönskumælandi, og ekki á nokkurn hátt þungamiðja í þjóðlífinu (sbr. lýsinguna bls. 181-182). Það var því fylhlega eðlUegt að Fjölnismönnum hrysi hugur við að hola Alþingi niður í slíku bæh,-þeir vUdu að sjálfsögðu tryggja sem mest sjálfstæði þess gagnvart embættis- mannavaldinu og velja því virðulegan stað. I þessu bændaþjóðfélagi með jafn- vægi í byggð landsins, gátu ÞingveUir því virst eðlUegur kostur: menn þyrftu hvort sem er að fara ríðandi tU þings langa vegu, og einhvers konar húsakost yrði að byggja upp, hvar sem það yrði haldið. Þetta er mjög skýrt í riti Páls Valssonar, en samt finnst mér það ekki nóg. Fyrir fordómafulla nútímalesendur hefði þurft að athuga í heUd það viðhorf Jónasar og samtímamanna hans, sem menn hafa skrumskælt með klisjunni „fornaldar- dýrkun“. Kjarni málsins er afstaðan tU tímans: er ekki hugsanlegt að tU hafi verið menn sem litu svo á að kvæði Hómers og VirgUs, Eddurnar og Njáls saga hefðu aðra stöðu en tískufötin ffá í gær, dægur- lagið ffá í fyrradag? Hvernig getur slík af- staða grundvallast? Og kann svarið við þeirri spurningu ekki að varpa öðru ljósi á ýmsar hugmyndir Fjölnismanna og slíkra? Slíkar boUaleggingar ættu ekki að vera að öUu leyti út í hött á þeirri öld, þeg- ar frjálshyggjumönnum hefur iUu heilh tekist að snúa hjólum sögunnar affur á bak svo um munar, en hér er komið verra sem betra er að þegja um en segja um. En hvað sem öðru líður er þess kostur að enda hér skrifin á bjartari nótunum. Þær fljótlegu athuganir sem ég hef getað gert finnast mér benda til þess að Æfisaga Jónasar Hallgrímssonar effir Pál Valsson hafi þegar náð til allbreiðra lesendahópa, og fengið góðar undirtektir, og gefur það nokkra von. Einar Már Jónsson TMM 2000:1 www.malogmenning.is 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.