Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 122
RITDÚMAR hve torræð ljóð Þorsteins geta verið, les- andinn verður sjálfur að yrkja í eyðurnar. Hvernig getur ljóðmælandi verið drott- inn og ómáttugur í þokkabót? Eða er hver maður skapari, sjálfur drottinn síns eigin lífs og er þá guðsafneitun niður- staða ljóðsins? Eða þá að drottinn birtist ljóðmælanda sem talar í véfréttarstíl eins og vera ber og stendur þá „allt heima“? Ef vikið er aftur að upphafmu, að kveikju ljóðsins, sem fólgin er í vísuninni í ljóð Jónasar. Jónas vill annast huga sín „sjálfs í hjarta þoli vörðu“ þá er ekki ólíklegt að Þorsteinn hafi svipað í huga í sínu Ijóði er hann líkir lífi sínu við eyðimerkurgöngu. Jónas talar einnig um „andstreymi" og „þokuna voðaligu“ í sinni frægu sonn- ettu. Þá er komið að kjarna málsins; Þor- steinn er að lýsa listamannslífi sínu eins og Jónas, þeir velja ekki auðveldustu leiðina, en heldur vilja þeir „kenna til og lifa“ eins og þar stendur. Ljóðið „Sum djásn“ fjallar á hnittinn hátt um þau fyrirbæri tilverunnar sem hvorki má orða né snerta. „Sum djásn / er dauðasök að snerta.“ Og ef þau villast „íklædd orðunum / á bók eða blað / þekkja þau sig / sjaldnast sjálf.“ En þau: Eru til, una við sitt... Helzt á sem nafnlausustum nesjum. Ljóðunum „Maurer“ og „Hammershus“ fylgja athugasemdir Þorsteins þar sem hann gerir stutta grein fyrir tilurð þeirra. Hið fyrrnefnda er ort útffá ferðasögu Konrad Maurers, kátlegri ffásögn er göm- ul kona í Vatnsdal flutti honum kvæði um Friðrik Barbarossa. Síðarnefnda ljóðið er ljóðrænna og eftirminnilegra, ort um beinaleifar ungrar stúlku, sem eru til sýnis við Hammershus, foman kastala og fang- elsi á Borgundarhólmi. Þorsteinn lýsir hinni grimmdarlegu afföku stúlkunnar á effirfarandi hátt: „Tvítug að aldri / var hún tekin af, / husluð / með hálsjárnin á.“ I næsta erindi er dregin upp þessi fallega, kyrrláta mynd, hrópandi andstæða affök- unnar: Hvar skyldi jafn skært næturgalinn sín kvöldstef kliða, Heimsádeila setur mark sitt á allmörg ljóðanna í Meðati þú vaktir og má þar nefna t.d. ljóðið „Möttull konungur“ sem er vísun í skáldsögu Þorsteins sjálfs sem kom út 1974. Margt í bók hans sem var full af barnalegum og hvatvíslegum sleggjudómum sér hann því miður „... standast líkt og allt / sé að öðru snið- ið, / um hrokann, fordómana, / hræsn- ina, svikráðin, / neyðina, æðið / og hina naumu útleið . . .“ og skáldinu líst ekki nema mátulega vel á blikuna. Fátt já- kvætt er einnig sjáanlegt í ljóðunum „Fok“, „Óland“ og „Á sandinum" sem draga upp nöturlega heimsmynd. Öllu jákvæðari og persónulegri tón má finna i ljóðinu „Sumarmál" þar sem ljóðmæl- andi segist vera hættur að tilbiðja vetrar- kuldann, kýs heldur vorið, ljósið og daginn. Sama má segja um hið snotra ljóð „Vængjaburður“. Gleðin, ástin og ljóðið eru persónugerð og hafa lent í klóm dreka nokkurs en „sloppið ... / úr hreiðrinu / hrakin og tætt,“ þau eru nú gróin sára sinna og hafa brátt lært að fóta sig „á veruleikans vísu - // og líða nú um gættir / á léttum / jarðneskum fjöðrum." Þetta ljóð býður heim ýmsum túlkunar- möguleikum og hægt er að lesa það al- legórískt en það fjallar augljóslega um andstæðurnar gott og illt. Hið góða gerir þau mistök að tilbiðja hið illa og kaupir það dýru verði en þjáningin dýpkar gleð- ina, ástina og ljóðið og þau læra líka að meta frelsið betur en áður. Stundum er ádeilan blandin trega, eftirsjá, jafnvel 112 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.