Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 122
RITDÚMAR hve torræð ljóð Þorsteins geta verið, les- andinn verður sjálfur að yrkja í eyðurnar. Hvernig getur ljóðmælandi verið drott- inn og ómáttugur í þokkabót? Eða er hver maður skapari, sjálfur drottinn síns eigin lífs og er þá guðsafneitun niður- staða ljóðsins? Eða þá að drottinn birtist ljóðmælanda sem talar í véfréttarstíl eins og vera ber og stendur þá „allt heima“? Ef vikið er aftur að upphafmu, að kveikju ljóðsins, sem fólgin er í vísuninni í ljóð Jónasar. Jónas vill annast huga sín „sjálfs í hjarta þoli vörðu“ þá er ekki ólíklegt að Þorsteinn hafi svipað í huga í sínu Ijóði er hann líkir lífi sínu við eyðimerkurgöngu. Jónas talar einnig um „andstreymi" og „þokuna voðaligu“ í sinni frægu sonn- ettu. Þá er komið að kjarna málsins; Þor- steinn er að lýsa listamannslífi sínu eins og Jónas, þeir velja ekki auðveldustu leiðina, en heldur vilja þeir „kenna til og lifa“ eins og þar stendur. Ljóðið „Sum djásn“ fjallar á hnittinn hátt um þau fyrirbæri tilverunnar sem hvorki má orða né snerta. „Sum djásn / er dauðasök að snerta.“ Og ef þau villast „íklædd orðunum / á bók eða blað / þekkja þau sig / sjaldnast sjálf.“ En þau: Eru til, una við sitt... Helzt á sem nafnlausustum nesjum. Ljóðunum „Maurer“ og „Hammershus“ fylgja athugasemdir Þorsteins þar sem hann gerir stutta grein fyrir tilurð þeirra. Hið fyrrnefnda er ort útffá ferðasögu Konrad Maurers, kátlegri ffásögn er göm- ul kona í Vatnsdal flutti honum kvæði um Friðrik Barbarossa. Síðarnefnda ljóðið er ljóðrænna og eftirminnilegra, ort um beinaleifar ungrar stúlku, sem eru til sýnis við Hammershus, foman kastala og fang- elsi á Borgundarhólmi. Þorsteinn lýsir hinni grimmdarlegu afföku stúlkunnar á effirfarandi hátt: „Tvítug að aldri / var hún tekin af, / husluð / með hálsjárnin á.“ I næsta erindi er dregin upp þessi fallega, kyrrláta mynd, hrópandi andstæða affök- unnar: Hvar skyldi jafn skært næturgalinn sín kvöldstef kliða, Heimsádeila setur mark sitt á allmörg ljóðanna í Meðati þú vaktir og má þar nefna t.d. ljóðið „Möttull konungur“ sem er vísun í skáldsögu Þorsteins sjálfs sem kom út 1974. Margt í bók hans sem var full af barnalegum og hvatvíslegum sleggjudómum sér hann því miður „... standast líkt og allt / sé að öðru snið- ið, / um hrokann, fordómana, / hræsn- ina, svikráðin, / neyðina, æðið / og hina naumu útleið . . .“ og skáldinu líst ekki nema mátulega vel á blikuna. Fátt já- kvætt er einnig sjáanlegt í ljóðunum „Fok“, „Óland“ og „Á sandinum" sem draga upp nöturlega heimsmynd. Öllu jákvæðari og persónulegri tón má finna i ljóðinu „Sumarmál" þar sem ljóðmæl- andi segist vera hættur að tilbiðja vetrar- kuldann, kýs heldur vorið, ljósið og daginn. Sama má segja um hið snotra ljóð „Vængjaburður“. Gleðin, ástin og ljóðið eru persónugerð og hafa lent í klóm dreka nokkurs en „sloppið ... / úr hreiðrinu / hrakin og tætt,“ þau eru nú gróin sára sinna og hafa brátt lært að fóta sig „á veruleikans vísu - // og líða nú um gættir / á léttum / jarðneskum fjöðrum." Þetta ljóð býður heim ýmsum túlkunar- möguleikum og hægt er að lesa það al- legórískt en það fjallar augljóslega um andstæðurnar gott og illt. Hið góða gerir þau mistök að tilbiðja hið illa og kaupir það dýru verði en þjáningin dýpkar gleð- ina, ástina og ljóðið og þau læra líka að meta frelsið betur en áður. Stundum er ádeilan blandin trega, eftirsjá, jafnvel 112 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.