Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 122
RITDÚMAR hve torræð ljóð Þorsteins geta verið, les- andinn verður sjálfur að yrkja í eyðurnar. Hvernig getur ljóðmælandi verið drott- inn og ómáttugur í þokkabót? Eða er hver maður skapari, sjálfur drottinn síns eigin lífs og er þá guðsafneitun niður- staða ljóðsins? Eða þá að drottinn birtist ljóðmælanda sem talar í véfréttarstíl eins og vera ber og stendur þá „allt heima“? Ef vikið er aftur að upphafmu, að kveikju ljóðsins, sem fólgin er í vísuninni í ljóð Jónasar. Jónas vill annast huga sín „sjálfs í hjarta þoli vörðu“ þá er ekki ólíklegt að Þorsteinn hafi svipað í huga í sínu Ijóði er hann líkir lífi sínu við eyðimerkurgöngu. Jónas talar einnig um „andstreymi" og „þokuna voðaligu“ í sinni frægu sonn- ettu. Þá er komið að kjarna málsins; Þor- steinn er að lýsa listamannslífi sínu eins og Jónas, þeir velja ekki auðveldustu leiðina, en heldur vilja þeir „kenna til og lifa“ eins og þar stendur. Ljóðið „Sum djásn“ fjallar á hnittinn hátt um þau fyrirbæri tilverunnar sem hvorki má orða né snerta. „Sum djásn / er dauðasök að snerta.“ Og ef þau villast „íklædd orðunum / á bók eða blað / þekkja þau sig / sjaldnast sjálf.“ En þau: Eru til, una við sitt... Helzt á sem nafnlausustum nesjum. Ljóðunum „Maurer“ og „Hammershus“ fylgja athugasemdir Þorsteins þar sem hann gerir stutta grein fyrir tilurð þeirra. Hið fyrrnefnda er ort útffá ferðasögu Konrad Maurers, kátlegri ffásögn er göm- ul kona í Vatnsdal flutti honum kvæði um Friðrik Barbarossa. Síðarnefnda ljóðið er ljóðrænna og eftirminnilegra, ort um beinaleifar ungrar stúlku, sem eru til sýnis við Hammershus, foman kastala og fang- elsi á Borgundarhólmi. Þorsteinn lýsir hinni grimmdarlegu afföku stúlkunnar á effirfarandi hátt: „Tvítug að aldri / var hún tekin af, / husluð / með hálsjárnin á.“ I næsta erindi er dregin upp þessi fallega, kyrrláta mynd, hrópandi andstæða affök- unnar: Hvar skyldi jafn skært næturgalinn sín kvöldstef kliða, Heimsádeila setur mark sitt á allmörg ljóðanna í Meðati þú vaktir og má þar nefna t.d. ljóðið „Möttull konungur“ sem er vísun í skáldsögu Þorsteins sjálfs sem kom út 1974. Margt í bók hans sem var full af barnalegum og hvatvíslegum sleggjudómum sér hann því miður „... standast líkt og allt / sé að öðru snið- ið, / um hrokann, fordómana, / hræsn- ina, svikráðin, / neyðina, æðið / og hina naumu útleið . . .“ og skáldinu líst ekki nema mátulega vel á blikuna. Fátt já- kvætt er einnig sjáanlegt í ljóðunum „Fok“, „Óland“ og „Á sandinum" sem draga upp nöturlega heimsmynd. Öllu jákvæðari og persónulegri tón má finna i ljóðinu „Sumarmál" þar sem ljóðmæl- andi segist vera hættur að tilbiðja vetrar- kuldann, kýs heldur vorið, ljósið og daginn. Sama má segja um hið snotra ljóð „Vængjaburður“. Gleðin, ástin og ljóðið eru persónugerð og hafa lent í klóm dreka nokkurs en „sloppið ... / úr hreiðrinu / hrakin og tætt,“ þau eru nú gróin sára sinna og hafa brátt lært að fóta sig „á veruleikans vísu - // og líða nú um gættir / á léttum / jarðneskum fjöðrum." Þetta ljóð býður heim ýmsum túlkunar- möguleikum og hægt er að lesa það al- legórískt en það fjallar augljóslega um andstæðurnar gott og illt. Hið góða gerir þau mistök að tilbiðja hið illa og kaupir það dýru verði en þjáningin dýpkar gleð- ina, ástina og ljóðið og þau læra líka að meta frelsið betur en áður. Stundum er ádeilan blandin trega, eftirsjá, jafnvel 112 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.