Skáldskaparmál - 01.01.1997, Síða 92

Skáldskaparmál - 01.01.1997, Síða 92
90 Bergljót S. Kristjánsdóttir við augu og eyru sem skynfæri. Þar með er málið, sem greinir menn frá dýrum, sett á oddinn þó að það sé hvergi nefnt beinum orðum; tjáningartækið sem er grundvöllur mannlegra samskipta en jafnframt vopn og verja mannsins, skáldsins og pólitíska dýrsins. Og tilvísunin til málsins sem felst í lýsingunni á talfærunum, ásamt lýsingunni á skynfærunum, er einmitt það sem leiðir hugann öðru fyrr að Aristótelesi og verkum sem spruttu af kynnum við hann á 13. öld. Sjálfur fjallar hann rækilega um allt þetta og úr því unnu menn eins og Albert mikli og Tómas frá Akvínó.23 Og sá sem eitthvað þekkir til vangaveltna 12. og 13. aldar manna í Evrópu um einkenni mannsins sem dýrs, vangaveltna er spruttu af kynnum við ýmis verk Aristótelesar, hlýtur að minnsta kosti að reyna að leggja niður fyrir sér hvort sá sem reit Eglu hafi komist í tæri við þær. Dýrafræðirit Aristótelesar voru komin í þýðingu til Englands á fyrri hluta 13. aldar.24 Islenskir menn gætu hafa haft veður af þeim, þar eð viðskipti Norðmanna og Englendinga voru afar mikil á öldinni (Helle 1968:101-114) — og margir ritfærir íslendingar komu til Noregs og dvöldust þar um hríð. A Englandi gætu þeir einnig hafa kynnst stjórnmálahugmyndum hans, að minnsta kosti úr verkum annarra. Svo merkilega vill að minnsta kosti til að af einu 12. aldar verki, títtnefndum Policraticusi, hefur verið dregin sú ályktun að höfundur þess hafi ekki aðeins nýtt sér efni úr Organon Aristótelesar og þeim verkum hans sem Boethius fékkst við á sinni tíð, heldur og að hann kunni að hafa þekkt og stuðst við einhvers konar ágrip af Stjórnspekinni (Wilks 1984:280). En hvað sem Aristótelesi líður er höfundur Arinbjarnarkviðu ótvírætt lærður maður og lærdómur hans ber merki 12. og 13. aldar. Sé litið á niðurskipan kvæðisins í sögunni, mælir flest með að það gegni þrennu hlutverki: Að sýna hvers virði vinátta Arinbjarnar hefur verið Agli, baða Egil í ljómanum frá hans trausta vin (sjá Baldur Hafstað 1995:31-2) og loks að hnykkja á táknmálinu um úlfa og höfuð, sem áður hefur birst í átökum konunga og Kveld-Ulfsniðja á erlendri grund — en hætta er á að gleymist þegar sögusviðið eru íslenskir heimahagar. Þetta bendir til að kvæðið sé samið um leið og sagan eða seinna en hún. Hér skal því og haldið fram að sú sé raunin enda sennilegt að íslenskir sagnaritarar á 13. öid hafi skáldað atburði og persónur, heimildir og heimildamenn oftar en talið hefur 23 Aristóteles íjallar t.d. um þessi efni í Sögu dýranna (Historia animalium) og Um líkamshluta dýranna (Departibus animaliuni) (Aristotle 1965 491a31-493a 10; sami 1970:532b 30-536b 23 t.d.; sami 1968:655b 29-66la 30 t.d.). Um Albert mikla og Tómas frá Akvínó sjá t.d.: Ullmann 1966:114—15 og 122-28; Oelmiiller, Dölle-Oelmuller 1985:110-14). Á sjálfri skynjuninni hafði Aristóteles hins vegar slíkan áhuga að nær þriðjungur verksins Um sálina (De anima) snýst um hana (Sigurjón Björnsson 1985:56). 24 Ýmis rit Aristótelesar, þar á meðal rit hans um dýrin, voru um aldir ekki til á latínu og féllu því í gleymsku. Á 11., 12. og 13. öld komust menn hins vegar aftur í tæri við þau, ekki síst fyrir tilstilli araba á Spáni, Ítalíu og Sikiley (sjá t.d. Peck 1968:40; Dod 1982:74-79 t.d.). Michael Skoti - sem var m.a. í þjónustu Friðriks 2. á Sikiley en vann að þýðingum í skjóli biskupa í Toledo - þýddi bæði Sögu dýranna og Um líkamshluta dýranna á latínu, ef til vill á fyrsta áratug 13. aldar. Heimildir eru um að hann hafi komið til Oxford með þýðingar sínar árið 1230 (Peck 1968:42). Einn fyrsti maðurinn sem vitað er til að noti þær er Robert Grosseteste sem kenndi um hríð í Oxford, en var síðar biskup í Lincoln (Peck 1968:41; Southern 1986:4).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260
Síða 261
Síða 262
Síða 263
Síða 264
Síða 265
Síða 266
Síða 267
Síða 268
Síða 269
Síða 270
Síða 271
Síða 272
Síða 273
Síða 274
Síða 275
Síða 276
Síða 277
Síða 278
Síða 279
Síða 280
Síða 281
Síða 282
Síða 283
Síða 284
Síða 285
Síða 286
Síða 287
Síða 288
Síða 289
Síða 290
Síða 291
Síða 292

x

Skáldskaparmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.