Peningamál - 01.02.2003, Side 26

Peningamál - 01.02.2003, Side 26
lega meira atvinnuleysi en til lengdar samrýmist efnahagslegum stöðugleika og lítilli og stöðugri verðbólgu. Á árinu í heild er hvorki reiknað með framleiðsluspennu né slaka, en að teknu tilliti til atvinnuleysis og óvissu um framleiðsluspennuna eru miklar líkur á að framleiðsluslaki verði til staðar á fyrri hluta ársins. Á næsta ári er reiknað með að hagvöxtur verði mjög nálægt vexti framleiðslugetu en að atvinnuleysi verði enn um 3%. Líklegt verður þó að teljast að atvinnuleysi muni minnka þegar líður á árið. Á þessum forsendum er reiknað með að verð- bólga verði rétt um 2% á spátímabilinu til fyrsta árs- fjórðungs 2005, eða rétt fyrir neðan verðbólgumark- mið bankans. Spáin skapar forsendur til frekari lækkunar Seðlabankavaxta. Umfang og tímasetningar hennar ráðast hins vegar eins og ávallt af mati á framvindu og horfum hverju sinni. Raunstýrivextir Seðlabank- ans undir lok janúar voru rúmlega 3%, eins og kom fram í kaflanum um aðhaldsstig peningastefnunnar hér að framan. Frekari lækkun Seðlabankavaxta felur í sér að raunvextir bankans verða lægri en líklegir jafnvægisvextir og veita því þjóðarbúskapnum tölu- verða örvun. Hversu mikil hún verður í bráð ræðst hins vegar af því hvernig aðrir vextir bregðast við, einkum útlánsvextir bankanna, sem skipta meiru fyrir vaxtabyrði heimila og fyrirtækja en Seðlabanka- vextir. Hversu langt verður gengið í frekari slökun í peningamálum mun sem fyrr segir ráðast af fram- vindu og horfum. Þar togast á mismunandi tilhneig- ingar sem óvíst er hversu sterkar eru og munu breyt- ast í rás tímans. Í fyrsta lagi er óvissa um hversu mikill slaki er til staðar í þjóðarbúskapnum um þess- ar mundir. Í öðru lagi er óvíst hvaða áhrif frekari tilslökun í peningamálum hefur á þjóðarbúskapinn, sérstaklega þegar Seðlabankavextir verða augljós- lega orðnir lægri en jafnvægisvextir. Í þriðja lagi er óvíst hvenær og í hve miklum mæli stóriðju- framkvæmdir, uppsveifla í alþjóðlegum efnahags- málum og bjartsýni sem líkleg er til að fylgja hvoru tveggja færir innlenda eftirspurn yfir á ofþenslustig. Í umræðum að undanförnu hefur verið nefnt að þörf sé á mikilli og tafarlausri slökun í peningamál- um, annars vegar til að vinda ofan af styrkingu gengisins og hins vegar til að hindra verðhjöðnun. Ef veruleg hætta væri á verðhjöðnun hér á landi væri fullt tilefni til kröftugrar slökunar í peningamálum. Eins og kemur fram í kaflanum um verðbólguspá bankans og fjallað er nánar um í rammagrein 3 á bls. 26 eru líkurnar á henni hverfandi. Verðbólguspár og væntingar eru yfirleitt um eða yfir 2%, sem er tölu- vert frá hættusvæði verðhjöðnunar. Launahækkanir eru enn töluverðar og sama má segja um vöxt breiðs peningamagns (M3). Framundan eru síðan einhverjar mestu framkvæmdir Íslandssögunnar. Að því er gengið varðar er rétt að undirstrika að stöðugt gengi er ekki lengur markmið peningastefn- unnar. Í samræmi við ákvæði laga ber bankanum að stuðla að stöðugu verðlagi sem er nánar skilgreint í sameiginlegri yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar og bank- ans frá mars 2001. Vextir Seðlabankans eru ákveðnir á grundvelli verðbólguhorfa til allt að tveggja ára en meginreglan er að gengið ákvarðist á markaði.17 Seðlabankinn getur gripið inn í gjaldeyrismarkaðinn ef hann telur það nauðsynlegt til að stuðla að verð- bólgumarkmiðinu eða ef hann telur að gengissveiflur geti ógnað fjármálalegum stöðugleika. Ekkert slíkt er uppi á teningnum nú. Seðlabankinn hefur hins vegar keypt gjaldeyri reglulega í lágum fjárhæðum síðan í byrjun september sl. sumars í því skyni að bæta gjaldeyrisstöðu sína sem hafði veikst mikið vegna gjaldeyrisinngripa til varnar krónunni á árunum 2000 og 2001. Þótt markmiðið með þessum reglulegu gjaldeyriskaupum sé ekki að hafa áhrif á gengið er vel mögulegt að það verði til skamms tíma einhverju lægra en ella sakir þeirra. Ef vextir yrðu lækkaðir með það eitt að markmiði að stuðla að lækkun á gengi krónunnar, sem að hluta má líklega rekja til hækkunar jafnvægisgengis, er næsta víst að það krefðist töluvert lægri vaxta en samrýmist verðbólgu- markmiði bankans. Þá er hætt við að safnað yrði í bálköst næsta ofþenslu- og óstöðugleikatímabils í íslenskum efnahagsmálum. Bankinn mun því áfram ákvarða vexti með hliðsjón af verðbólgumarkmiðinu eins og hann er skuldbundinn til. PENINGAMÁL 2003/1 25 17. Á sama hátt og gengið verður sem meginregla að fá að ákvarðast á markaði á grundvelli þeirra vaxta sem Seðlabankinn ákvarðar út frá verðbólguhorfum, ræðst vaxtamunur gagnvart útlöndum af mark- aðsaðstæðum á hverjum tíma. Það er því t.d. misskilningur að einhver neðri mörk séu á jákvæðum vaxtamun gagnvart útlöndum. Hvorki hagfræði né reynsla annarra þjóða styðja slíka fullyrðingu. Ef t.d. búist er við gengishækkun framundan, vextir eru lágir þar sem hagkerfið hefur verið í lægð en háir erlendis þar sem hagsveiflan er önnur, getur vaxtamunur hæglega verið neikvæður án þess að það sé í mótsögn við verðbólgumarkmið. Vaxtamunur Svíþjóðar gagnvart Þýskalandi hefur t.d. verið neikvæður eftir að sænska krónan fór á flot.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.