Peningamál - 01.02.2003, Blaðsíða 26

Peningamál - 01.02.2003, Blaðsíða 26
lega meira atvinnuleysi en til lengdar samrýmist efnahagslegum stöðugleika og lítilli og stöðugri verðbólgu. Á árinu í heild er hvorki reiknað með framleiðsluspennu né slaka, en að teknu tilliti til atvinnuleysis og óvissu um framleiðsluspennuna eru miklar líkur á að framleiðsluslaki verði til staðar á fyrri hluta ársins. Á næsta ári er reiknað með að hagvöxtur verði mjög nálægt vexti framleiðslugetu en að atvinnuleysi verði enn um 3%. Líklegt verður þó að teljast að atvinnuleysi muni minnka þegar líður á árið. Á þessum forsendum er reiknað með að verð- bólga verði rétt um 2% á spátímabilinu til fyrsta árs- fjórðungs 2005, eða rétt fyrir neðan verðbólgumark- mið bankans. Spáin skapar forsendur til frekari lækkunar Seðlabankavaxta. Umfang og tímasetningar hennar ráðast hins vegar eins og ávallt af mati á framvindu og horfum hverju sinni. Raunstýrivextir Seðlabank- ans undir lok janúar voru rúmlega 3%, eins og kom fram í kaflanum um aðhaldsstig peningastefnunnar hér að framan. Frekari lækkun Seðlabankavaxta felur í sér að raunvextir bankans verða lægri en líklegir jafnvægisvextir og veita því þjóðarbúskapnum tölu- verða örvun. Hversu mikil hún verður í bráð ræðst hins vegar af því hvernig aðrir vextir bregðast við, einkum útlánsvextir bankanna, sem skipta meiru fyrir vaxtabyrði heimila og fyrirtækja en Seðlabanka- vextir. Hversu langt verður gengið í frekari slökun í peningamálum mun sem fyrr segir ráðast af fram- vindu og horfum. Þar togast á mismunandi tilhneig- ingar sem óvíst er hversu sterkar eru og munu breyt- ast í rás tímans. Í fyrsta lagi er óvissa um hversu mikill slaki er til staðar í þjóðarbúskapnum um þess- ar mundir. Í öðru lagi er óvíst hvaða áhrif frekari tilslökun í peningamálum hefur á þjóðarbúskapinn, sérstaklega þegar Seðlabankavextir verða augljós- lega orðnir lægri en jafnvægisvextir. Í þriðja lagi er óvíst hvenær og í hve miklum mæli stóriðju- framkvæmdir, uppsveifla í alþjóðlegum efnahags- málum og bjartsýni sem líkleg er til að fylgja hvoru tveggja færir innlenda eftirspurn yfir á ofþenslustig. Í umræðum að undanförnu hefur verið nefnt að þörf sé á mikilli og tafarlausri slökun í peningamál- um, annars vegar til að vinda ofan af styrkingu gengisins og hins vegar til að hindra verðhjöðnun. Ef veruleg hætta væri á verðhjöðnun hér á landi væri fullt tilefni til kröftugrar slökunar í peningamálum. Eins og kemur fram í kaflanum um verðbólguspá bankans og fjallað er nánar um í rammagrein 3 á bls. 26 eru líkurnar á henni hverfandi. Verðbólguspár og væntingar eru yfirleitt um eða yfir 2%, sem er tölu- vert frá hættusvæði verðhjöðnunar. Launahækkanir eru enn töluverðar og sama má segja um vöxt breiðs peningamagns (M3). Framundan eru síðan einhverjar mestu framkvæmdir Íslandssögunnar. Að því er gengið varðar er rétt að undirstrika að stöðugt gengi er ekki lengur markmið peningastefn- unnar. Í samræmi við ákvæði laga ber bankanum að stuðla að stöðugu verðlagi sem er nánar skilgreint í sameiginlegri yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar og bank- ans frá mars 2001. Vextir Seðlabankans eru ákveðnir á grundvelli verðbólguhorfa til allt að tveggja ára en meginreglan er að gengið ákvarðist á markaði.17 Seðlabankinn getur gripið inn í gjaldeyrismarkaðinn ef hann telur það nauðsynlegt til að stuðla að verð- bólgumarkmiðinu eða ef hann telur að gengissveiflur geti ógnað fjármálalegum stöðugleika. Ekkert slíkt er uppi á teningnum nú. Seðlabankinn hefur hins vegar keypt gjaldeyri reglulega í lágum fjárhæðum síðan í byrjun september sl. sumars í því skyni að bæta gjaldeyrisstöðu sína sem hafði veikst mikið vegna gjaldeyrisinngripa til varnar krónunni á árunum 2000 og 2001. Þótt markmiðið með þessum reglulegu gjaldeyriskaupum sé ekki að hafa áhrif á gengið er vel mögulegt að það verði til skamms tíma einhverju lægra en ella sakir þeirra. Ef vextir yrðu lækkaðir með það eitt að markmiði að stuðla að lækkun á gengi krónunnar, sem að hluta má líklega rekja til hækkunar jafnvægisgengis, er næsta víst að það krefðist töluvert lægri vaxta en samrýmist verðbólgu- markmiði bankans. Þá er hætt við að safnað yrði í bálköst næsta ofþenslu- og óstöðugleikatímabils í íslenskum efnahagsmálum. Bankinn mun því áfram ákvarða vexti með hliðsjón af verðbólgumarkmiðinu eins og hann er skuldbundinn til. PENINGAMÁL 2003/1 25 17. Á sama hátt og gengið verður sem meginregla að fá að ákvarðast á markaði á grundvelli þeirra vaxta sem Seðlabankinn ákvarðar út frá verðbólguhorfum, ræðst vaxtamunur gagnvart útlöndum af mark- aðsaðstæðum á hverjum tíma. Það er því t.d. misskilningur að einhver neðri mörk séu á jákvæðum vaxtamun gagnvart útlöndum. Hvorki hagfræði né reynsla annarra þjóða styðja slíka fullyrðingu. Ef t.d. búist er við gengishækkun framundan, vextir eru lágir þar sem hagkerfið hefur verið í lægð en háir erlendis þar sem hagsveiflan er önnur, getur vaxtamunur hæglega verið neikvæður án þess að það sé í mótsögn við verðbólgumarkmið. Vaxtamunur Svíþjóðar gagnvart Þýskalandi hefur t.d. verið neikvæður eftir að sænska krónan fór á flot.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127

x

Peningamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.