Peningamál - 01.02.2003, Page 56

Peningamál - 01.02.2003, Page 56
enga ástæðu til að þessi aðgerð færi hátt.12 Fjórða ástæðan gæti verið sú að seðlabankinn veit að það gengisstig sem hann er að reyna að ná með inngrip- unum getur ekki samrýmst undirliggjandi efnahags- aðstæðum til lengri tíma og því vilji hann fram- kvæma inngripin í leynd til að draga úr skaða þeirra fyrir trúverðugleika sinn. Þrátt fyrir þessi rök hefur gagnsæi inngripa seðla- banka smám saman verið að aukast. Áður hefur verið minnst á að helstu seðlabankar heimsins hófu snemma á tíunda áratug síðustu aldar að birta upp- lýsingar um inngrip sín eftir á, en áður höfðu slíkar upplýsingar ekki einu sinni verið gerðar opinberar. Aðrir seðlabankar hafa jafnvel gengið enn lengra og má þar t.d. nefna þann svissneska og sænska (sjá Neely, 2001, og Heikensten og Borg, 2002). Sænski seðlabankinn hefur þróað með sér starfsreglur um ákvarðanir og framkvæmd inngripa sem gerðar hafa PENINGAMÁL 2003/1 55 Í grein Heikenstens og Borgs (2002) kemur fram af- staða sænska seðlabankans til inngripa á gjaldeyris- markaði og vinnureglur bankans í tengslum við fram- kvæmd þeirra. Þessar vinnureglur eru þær ítarlegustu sem seðlabankar hafa látið fara frá sér opinberlega. Þrátt fyrir að reglurnar séu skýrar gerir sænski bankinn ráð fyrir að víkja megi frá þeim kalli aðstæður á slíkt. Það er reynsla seðlabanka að ferli ákvarðana má ekki vera of flókið til þess að hægt sé að bregðast við mis- munandi aðstæðum á gjaldeyrismarkaði. Þótt bankinn hafi útbúið skýrar reglur um inngrip mun hann nota þau áfram af mikilli varkárni enda er gengi sænsku krónunnar fljótandi og afskipti af gjaldeyrismarkaði eingöngu ákvörðuð með hliðsjón af aðalmarkmiði sænska seðlabankans sem er verðstöðugleiki. Því skuli gilda almennar reglur um inngrip á sama hátt og um vaxtaákvarðanir. Ákvarðanir um inngrip á gjaldeyrismarkaði skulu að jafnaði vera teknar af peningamálanefnd (e. execu- tive board) sænska seðlabankans. Bankastjóri seðla- bankans hefur þó leyfi til að ákveða einhliða inngrip á gjaldeyrismarkaði þurfi að taka slíka ákvörðun mjög snögglega og því ekki tími til að ráðfæra sig við aðra meðlimi nefndarinnar. Nefndin skal þó upplýst um slíkar ákvarðanir eins fljótt og hægt er. Peningamála- nefndin getur einnig falið bankanum heimild til inn- gripa. Slík heimild skal þó einungis gilda til næsta fundar nefndarinnar og skal hún þá endurskoðuð og endurnýjuð ef þurfa þykir. Inngrip skulu að jafnaði undirbúin á sama hátt og vaxtabreytingar. Það tryggir að tengsl eru á milli ákvarðana um inngrip og upplýsinga sem um þau eru gefin og annarra ákvarðana og því minni líkur á mis- tökum. Áður en ákvörðun um inngrip er rædd á fundi peningamálanefndar hefur undirbúningsnefnd stefnu- mótunar í peninga- og gjaldeyrismálum (e. drafting committee for monetary and foreign exchange policy) undirbúið málið. Peningamálanefndin þarf að taka tvær aðskildar ákvarðanir um inngrip á gjaldeyrismarkaði og skal þessi skipting einnig koma fram í fundargerð. Í fyrsta lagi þarf nefndin að ákveða að gripið skuli inn í gjald- eyrismarkað og gefa fyrirmæli um slíkt. Hversu ná- kvæm fyrirmælin eru fer eftir aðstæðum hverju sinni en þau ættu alla jafna að kveða á um tímabil inngripa og umfang þeirra. Í öðru lagi þarf nefndin að setja fram niðurstöður um tilgang inngripanna skriflega og eru meginatriðin sett fram í fréttatilkynningu. Eftir hvern fund peningamálanefndar er gefin út fundargerð. Vegna umræðna um inngrip og tilgang þeirra skal gefa út sérstaka fundargerð með sama formi og fundargerðir er varða önnur málefni er lúta að stjórn peningamála. Fundargerð er venjulega birt a.m.k. ein- um mánuði eftir að fundur er haldinn og aldrei síðar en ári. Fundargerð vegna inngripa þarf ekki að birta á sama tíma og almenna fundargerð nefndarinnar sé talið að eitthvað í innihaldi hennar gæti komið í veg fyrir að tilætlaður árangur náist af inngripum á gjaldeyrismark- aði. Sænski seðlabankinn getur falið öðrum seðlabönk- um inngrip fyrir sína hönd og getur það leitt til þess að bankinn þurfi að víkja frá þessum reglum. Rammagrein 2 Vinnureglur sænska seðlabankans um inngrip á gjaldeyrismarkaði 12. Í könnun Neelys (2001) kemur fram að enginn seðlabankanna 22 taldi lagfæringu á samsetningu gjaldeyrisforða mikilvæga ástæðu fyrir leynd inngripa sinna. Rúmlega 75% þeirra nefndu að ástæðan væri ávallt eða stundum sú að reyna að hámarka áhrif inngripanna. Hins vegar nefndu rúmlega 57% þeirra að ástæðan væri stundum sú að lág- marka áhrif inngripa. Þessar misvísandi niðurstöður gætu endur- speglað þau tilvik þar sem seðlabankar taka ekki einir ákvarðanir um inngrip.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.