Peningamál - 01.02.2003, Síða 56

Peningamál - 01.02.2003, Síða 56
enga ástæðu til að þessi aðgerð færi hátt.12 Fjórða ástæðan gæti verið sú að seðlabankinn veit að það gengisstig sem hann er að reyna að ná með inngrip- unum getur ekki samrýmst undirliggjandi efnahags- aðstæðum til lengri tíma og því vilji hann fram- kvæma inngripin í leynd til að draga úr skaða þeirra fyrir trúverðugleika sinn. Þrátt fyrir þessi rök hefur gagnsæi inngripa seðla- banka smám saman verið að aukast. Áður hefur verið minnst á að helstu seðlabankar heimsins hófu snemma á tíunda áratug síðustu aldar að birta upp- lýsingar um inngrip sín eftir á, en áður höfðu slíkar upplýsingar ekki einu sinni verið gerðar opinberar. Aðrir seðlabankar hafa jafnvel gengið enn lengra og má þar t.d. nefna þann svissneska og sænska (sjá Neely, 2001, og Heikensten og Borg, 2002). Sænski seðlabankinn hefur þróað með sér starfsreglur um ákvarðanir og framkvæmd inngripa sem gerðar hafa PENINGAMÁL 2003/1 55 Í grein Heikenstens og Borgs (2002) kemur fram af- staða sænska seðlabankans til inngripa á gjaldeyris- markaði og vinnureglur bankans í tengslum við fram- kvæmd þeirra. Þessar vinnureglur eru þær ítarlegustu sem seðlabankar hafa látið fara frá sér opinberlega. Þrátt fyrir að reglurnar séu skýrar gerir sænski bankinn ráð fyrir að víkja megi frá þeim kalli aðstæður á slíkt. Það er reynsla seðlabanka að ferli ákvarðana má ekki vera of flókið til þess að hægt sé að bregðast við mis- munandi aðstæðum á gjaldeyrismarkaði. Þótt bankinn hafi útbúið skýrar reglur um inngrip mun hann nota þau áfram af mikilli varkárni enda er gengi sænsku krónunnar fljótandi og afskipti af gjaldeyrismarkaði eingöngu ákvörðuð með hliðsjón af aðalmarkmiði sænska seðlabankans sem er verðstöðugleiki. Því skuli gilda almennar reglur um inngrip á sama hátt og um vaxtaákvarðanir. Ákvarðanir um inngrip á gjaldeyrismarkaði skulu að jafnaði vera teknar af peningamálanefnd (e. execu- tive board) sænska seðlabankans. Bankastjóri seðla- bankans hefur þó leyfi til að ákveða einhliða inngrip á gjaldeyrismarkaði þurfi að taka slíka ákvörðun mjög snögglega og því ekki tími til að ráðfæra sig við aðra meðlimi nefndarinnar. Nefndin skal þó upplýst um slíkar ákvarðanir eins fljótt og hægt er. Peningamála- nefndin getur einnig falið bankanum heimild til inn- gripa. Slík heimild skal þó einungis gilda til næsta fundar nefndarinnar og skal hún þá endurskoðuð og endurnýjuð ef þurfa þykir. Inngrip skulu að jafnaði undirbúin á sama hátt og vaxtabreytingar. Það tryggir að tengsl eru á milli ákvarðana um inngrip og upplýsinga sem um þau eru gefin og annarra ákvarðana og því minni líkur á mis- tökum. Áður en ákvörðun um inngrip er rædd á fundi peningamálanefndar hefur undirbúningsnefnd stefnu- mótunar í peninga- og gjaldeyrismálum (e. drafting committee for monetary and foreign exchange policy) undirbúið málið. Peningamálanefndin þarf að taka tvær aðskildar ákvarðanir um inngrip á gjaldeyrismarkaði og skal þessi skipting einnig koma fram í fundargerð. Í fyrsta lagi þarf nefndin að ákveða að gripið skuli inn í gjald- eyrismarkað og gefa fyrirmæli um slíkt. Hversu ná- kvæm fyrirmælin eru fer eftir aðstæðum hverju sinni en þau ættu alla jafna að kveða á um tímabil inngripa og umfang þeirra. Í öðru lagi þarf nefndin að setja fram niðurstöður um tilgang inngripanna skriflega og eru meginatriðin sett fram í fréttatilkynningu. Eftir hvern fund peningamálanefndar er gefin út fundargerð. Vegna umræðna um inngrip og tilgang þeirra skal gefa út sérstaka fundargerð með sama formi og fundargerðir er varða önnur málefni er lúta að stjórn peningamála. Fundargerð er venjulega birt a.m.k. ein- um mánuði eftir að fundur er haldinn og aldrei síðar en ári. Fundargerð vegna inngripa þarf ekki að birta á sama tíma og almenna fundargerð nefndarinnar sé talið að eitthvað í innihaldi hennar gæti komið í veg fyrir að tilætlaður árangur náist af inngripum á gjaldeyrismark- aði. Sænski seðlabankinn getur falið öðrum seðlabönk- um inngrip fyrir sína hönd og getur það leitt til þess að bankinn þurfi að víkja frá þessum reglum. Rammagrein 2 Vinnureglur sænska seðlabankans um inngrip á gjaldeyrismarkaði 12. Í könnun Neelys (2001) kemur fram að enginn seðlabankanna 22 taldi lagfæringu á samsetningu gjaldeyrisforða mikilvæga ástæðu fyrir leynd inngripa sinna. Rúmlega 75% þeirra nefndu að ástæðan væri ávallt eða stundum sú að reyna að hámarka áhrif inngripanna. Hins vegar nefndu rúmlega 57% þeirra að ástæðan væri stundum sú að lág- marka áhrif inngripa. Þessar misvísandi niðurstöður gætu endur- speglað þau tilvik þar sem seðlabankar taka ekki einir ákvarðanir um inngrip.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.