Peningamál - 01.02.2003, Page 93

Peningamál - 01.02.2003, Page 93
92 PENINGAMÁL 2003/1 í 9% til hvorrar áttar í febrúar árið 2000. Breytingin kom þó of seint og tók gengi krónunnar að veikjast skömmu síðar. Í öðru lagi voru ákvarðanir í pen- ingamálum byggðar á upplýsingum og spám sem síðar kom í ljós að vanmátu styrk uppsveiflunnar. Það sem eftir á að hyggja virðist nokkuð augljóst var því ekki jafn víst á þeim tíma þegar ákvarðanir voru teknar. Rökin fyrir því að auka hefði þurft sveigjanleika gengisstefnunnar fyrr (eða jafnvel afnema vikmörk stefnunnar með öllu) eru t.d. þessi: Meiri sveigjan- leiki hefði gert Seðlabankanum kleift að hækka vexti fyrr og hraðar. Það hefði leitt til hærra gengis, dregið úr arðsemi og fjárfestingu í atvinnurekstri og haft neikvæð áhrif á verðbólguna. Jafnframt hefði hærra og breytilegra gengi leitt til meiri gengisóvissu og þannig hamlað gegn stórfelldri sókn í erlent lánsfé. Aðlögun innlendrar eftirspurnar hefði því sennilega hafist fyrr og samdráttur e.t.v. ekki orðið eins mikill og nýjustu áætlanir gefa til kynna. Þó er alls ekki víst að ferli aðlögunarinnar hefði orðið í grundvallarat- riðum frábrugðið því sem varð. Stefnan í ríkisfjármálum hefði einnig getað verið aðhaldssamari Staða ríkissjóðs var með miklum blóma á ofþenslu- tímanum. Sterk staða ríkissjóðs var þó að verulegu leyti ávöxtur ofþenslunnar. Að teknu tilliti til hennar var stefnan í ríkisfjármálum líklega nálægt því að vera hlutlaus. Eigi að síður hélt hlutdeild hins opin- bera í landsframleiðslu áfram að vaxa árin 1998- 2000. Hækkun launa umfram verðlag á þar hlut að máli, en hækkun hlutfalls opinberrar fjárfestingar af ört vaxandi landsframleiðslu (sbr. mynd 8) bendir til að fjármálum hins opinbera hefði mátt beita á virkari hátt, t.d. með því að fresta opinberum framkvæm- dum. Með tilliti til hagsveiflunnar hefðu verið sterk rök fyrir því að hækka fremur en lækka tekju- skattshlutfall, eins og gert var. Rétt er þó að hafa í huga að vegna þess að skattleysismörk fylgdu launa- þróun ekki eftir, var tekjumissir ríkissjóðs ekki mikill. Þá átti framkvæmd einkavæðingar, þ.e.a.s. sala á FBA með afar rúmri eiginfjárstöðu, þátt í því að kynda undir framboð lánsfjár. Aðlögun með samdrætti eftirspurnar eða gengis- lækkun – áttu stjórnvöld val? Stjórnvöld geta við vissar aðstæður haft um það nokkurt val hvort aðlögun í lok ofþensluskeiðs verður í formi samdráttar í eftirspurn eða gengis- lækkunar. Undir árslok árið 2000 mátti hins vegar vera ljóst að staða stjórnvalda í þessum efnum hafði þrengst verulega. Þá þegar höfðu markaðsöflin tekið völdin af stjórnvöldum að nokkru leyti, eins og oft gerist þegar ójafnvægi í þjóðarbúskapnum verður mjög mikið. Nánast óhjákvæmilegt var að gengi krónunnar myndi lækka meira en æskilegt væri frá sjónarhóli verðlagsstöðugleika. Þessa gengislækkun gat Seðlabankinn tæpast komið í veg fyrir nema með gríðarlega háum vöxtum og stórfelldum inngripum á gjaldeyrismarkaði, en hvort tveggja hefði haft enn meiri samdrátt í för með sér en raun varð á. Jafnvel slíkt dugir stundum ekki til, ef marka má reynslu fjöl- margra ríkja á undanförnum árum, ef traust á gjald- miðli og efnahag viðkomandi lands bregst illilega. Ógerlegt er að fullyrða hvað gerst hefði ef peninga- stefnan hefði verið umtalsvert aðhaldssamari eða slakari en raun varð á – án þess þó að fara út í neinar öfgar. Hófleg lækkun gengis getur haft örvandi heild- aráhrif á þjóðarbúskapinn. Stórfelld gengislækkun getur hins vegar valdið samdrætti í sjálfu sér, vegna þess að neyslu- og fjárfestingarvara (ekki bara inn- flutt) verður dýrari og traust á framtíðarhagvöxt minnkar. Mikil gengislækkun getur ennfremur kippt rekstrargrundvelli undan skuldugum fyrirtækjum og heimilum, í versta falli fjármálakerfisins, sem getur ekki síður leitt til mikils samdráttar en háir vextir. Ef samdráttur innlendrar eftirspurnar verður hvort eð er ekki umflúinn, eru það sterk rök fyrir að beita hagstjórnartækjum á þann veg að ekki ýti undir frek- ari gengislækkun. VI Niðurlag Eins og höfundur fjallaði um í grein á sama vettvangi fyrir tveimur árum gaf samanburður við fyrri tímabil mikils viðskiptahalla hérlendis og erlendis til kynna að búast mætti við töluvert harkalegri aðlögun í kjöl- far tímabils eins mikils viðskiptahalla og varð árin 1998-2000.29 Þetta gekk eftir, þótt ekki séu öll kurl 29. Sjá Arnór Sighvatsson, „Viðskiptahallinn í alþjóðlegum og sögu- legum samanburði“, Peningamál 2001/1.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.